mercredi 9 mai 2012

Nga: Biểu tình ủng hộ và chống trước ngày Putin nhậm chức tổng thống

Bài đăng : Chủ nhật 06 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 06 Tháng Năm 2012
 
Các cuộc biểu tình nhằm ủng hộ cũng như chống đối ông Vladimir Putin đã diễn ra hôm nay 06/05/2012 tại Matxcơva, một ngày trước khi ông Putin chính thức nhậm chức Tổng thống. Ông Putin đã phải đối mặt với một phong trào phản kháng chưa từng thấy tại Nga trong mùa đông vừa qua.

Liên minh đối lập gồm nhiều thành phần khác nhau đã từng thành công trong việc quy tụ hàng trăm ngàn người phản đối, nay có vẻ như đã yếu đi. Đối lập dự kiến sẽ tập họp khoảng 5.000 người kể từ 11 giờ, giờ quốc tế, hôm nay, để diễu hành và sau đó là cuộc mít-tinh được chính quyền cho phép.

Còn Mặt trận Bình dân, một tổ chức ủng hộ chính quyền gồm nhiều nhân vật và các hiệp hội, công đoàn và tập thể doanh nghiệp, được thành lập từ sáng kiến của ông Vladimir Putin, dự định quy tụ 50.000 người từ lúc 14 giờ quốc tế. Trên danh nghĩa thì cuộc biểu tình này nhằm kỷ niệm một năm sáng lập phong trào.

Phía đối lập gọi cuộc biểu tình ngày Chủ nhật là « Cuộc diễu hành của hàng triệu người », với khẩu hiệu « Chấm dứt nói láo và ăn cắp » vốn được dành cho ông Putin. Nhiều nhà tổ chức cho biết họ muốn cắm trại suốt đêm ở quảng trường Manège gần điện Kremlin cho dù không được phép, và những cuộc biểu tình không giấy phép thường bị giải tán một cách thô bạo.

Khoảng 14.000 nhân viên công lực đã được triển khai trong thành phố, và phong tỏa quảng trường Manège với lý do chính thức là để chuẩn bị tổng diễn tập cuộc diễu binh ngày 9/5 tới, nhân kỷ niệm kết thúc Đệ nhị Thế chiến.

Sau bốn năm làm Thủ tướng, ông Vladimir Putin sẽ quay lại điện Kremlin vào trưa mai. Ông đã phải nhường chức cho ông Dimitri Medvedev vào năm 2008 vì Hiến pháp không cho làm tổng thống ba nhiệm kỳ liên tiếp. Lễ nhậm chức tTổng thống của ông Putin sẽ rất hoành tráng, với 30 phát đại bác chào mừng, và giáo chủ Chính thống giáo Nga Kirill đọc kinh cầu nguyện. Cùng ngày, sau lễ nhậm chức, Hạ viện Nga sẽ bắt đầu thể thức chỉ định tân Thủ tướng, chức vụ được hứa hẹn dành cho ông Dimitri Medvedev từ hồi tháng 9/2011.

Được bầu làm Tổng thống nhiệm kỳ 6 năm với 64% số phiếu, ông Putin cũng phải quan tâm đến sự bất bình của một bộ phận dân chúng, trước những gian lận trong kỳ bầu cử Quốc hội vào tháng 12/2011 cũng như bầu Tổng thống tháng 3/2012. Cho đến nay, ông vẫn dè bỉu những người chống đối là loài khỉ, là gián điệp của phương Tây. Được biết Vladimir Tchourov, Chủ tịch ủy ban bầu cử Nga hôm thứ Năm 3/5 đã được tặng thưởng huy chương tại điện Kremlin, không có báo chí nào tham dự buổi lễ này.

Tại Sibéri và vùng Viễn Đông nước Nga hôm nay cũng đã có các cuộc biểu tình nhỏ. Khoảng năm chục người xuống đường ở Vladivostok, sáu người đã bị câu lưu, và theo cảnh sát thì có những bài hát với lời lẽ « thô bỉ » trong cuộc biểu tình này. Tại Irkoutsk thuộc Sibéri, gần 100 người phe đối lập cũng đã xuống đường.

Thông tin trên các mạng xã hội cho biết, chính quyền các địa phương ngoại vi Matxcơva đã tìm cách ngăn trở những người phản kháng vào thủ đô biểu tình. Cảnh sát đã triệu tập một số người đối lập với những lý do vu vơ, và gọi điện cho một số người khác đề nghị họ không đi đến Matxcơva. Nhóm tin tặc Anonymous đe dọa sẽ biểu tình chống Putin bằng cách tấn công vào các trang web chính phủ.

tags: Biểu tình - Chính trị - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120506-nga-bieu-tinh-ung-ho-va-chong-truoc-ngay-putin-nham-chuc-tong-thong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.