mercredi 9 mai 2012

Hy Lạp vẫn chưa thành lập được chính phủ, và do dự trước chính sách khắc khổ


Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Năm 2012 

Sau thắng lợi của phe cực tả trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm Chủ nhật, cho đến hôm nay 09/05/2012 Hy Lạp vẫn chưa thể thành lập được chính phủ. Athens nay sẵn sàng xét lại chính sách thắt lưng buộc bụng đã bị cử tri phản bác. Sự thay đổi thái độ này đã khiến thị trường xáo động, và đặt lại vấn đề sự hiện diện của Hy Lạp trong khu vực đồng euro.

Cách đây một tuần, đảng bảo thủ Tân Dân chủ và đảng xã hội Pasok vốn cùng tham gia cầm quyền suốt 38 năm qua, vẫn đảm bảo việc duy trì đất nước trong khu vực đồng euro, qua việc triệt để áp dụng lộ trình cho các chủ nợ, Liên hiệp châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đề ra.

Tuy nhiên cuộc bầu cử Quốc hội ngày 6/5 đã làm đảo lộn thế cờ. Đảng cực tả Syriza đã vượt lên hàng thứ nhì, khiến hai đảng nắm quyền không còn chiếm được đa số. Cả năm đảng khác cũng phản đối chính sách khắc khổ tập hợp được 151/300 ghế trong Quốc hội, nhưng không có khả năng liên kết được đồng minh.

Nay các chính khách của hai phe bảo thủ và xã hội đều có vẻ muốn xét lại lập trường. Thủ lãnh đảng Tân Dân chủ là ông Antonis Samaras hôm thứ Ba cho rằng có thể tái thương lượng để cho nền kinh tế đỡ căng thẳng. Cựu Bộ trưởng Tài chính phe xã hội Evangélos Vénizélos cũng nhận định, tôn trọng ý muốn của cử tri có nghĩa là tìm cách sửa đổi chính sách khắc khổ để hỗ trợ phát triển và bảo vệ mức sống người dân.

Thị trường hôm nay tiếp tục chao đảo sau khi đã sụt giảm mạnh hôm qua. Lãnh đạo phe cực tả Alexis Tsipras đã không làm dịu nhẹ tình hình khi gởi thư cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ủy ban châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng các cam kết của Hy Lạp nay đã lỗi thời.

Nhưng hai đảng Tân Dân chủ và Pasok đã nhấn mạnh việc ở lại với khu vực đồng euro, và lên án ông Tsipras đang đùa với lửa. Ông Samaras nói rằng các đề nghị của ông Tsipras « đưa Hy Lạp trực tiếp đến bờ vực phá sản và ra khỏi khối euro ».

Tại Paris hôm nay Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé nhận định tình hình Hy Lạp là « vô cùng đáng ngại », và « việc xem xét lại các hiệp ước đã rất khó khăn mới đạt được có thể gây ra các xáo trộn khó thể kiểm soát ». Berlin đã bác bỏ mọi khả năng tái thương lượng, còn Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng khẳng định « không có phương án nào khác thay cho chương trình đã định, nếu Hy Lạp còn muốn là thành viên Eurozone ».
tags: Châu Âu - Chính trị - Hy Lạp - Quốc tế - Tài chính - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120509-hy-lap-van-chua-thanh-lap-duoc-chinh-phu-va-do-du-truoc-chinh-sach-khac-kho

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.