mercredi 16 mai 2012

Cưỡng chế thu đất tại Cam Bốt: Một thiếu nữ bị bắn chết

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Năm 2012 
Một cô gái trẻ Cam Bốt đã bị bắn chết hôm nay 16/05/2012, khi lực lượng an ninh đụng độ với dân làng biểu tình chống lại việc trưng thu đất đai. Đây là nạn nhân thứ hai bị sát hại trong vòng ba tuần qua, liên quan đến các vụ cưỡng chế đất. Một tổ chức nhân quyền đã cho biết như trên, được AFP đưa lại.

Thiếu nữ tuổi chưa đến đôi mươi này đã bị trúng đạn khi hàng trăm dân làng tại tỉnh Kratie, lâu nay vẫn xung đột với một công ty tư nhân, phải đương đầu với cảnh sát và quân đội. Ou Virak, chủ tịch tổ chức Cambodian Center for Human Rights, dẫn lời một người dân đã nói chuyện với nạn nhân trước khi cô gái này qua đời, cho biết, viên đạn đã trúng vào vùng xương chậu, và thiếu nữ đã chết trước khi đến bệnh viện.

Ou Virak nói thêm, theo người dân địa phương ở Kompong Domrey, lực lượng an ninh đã bắn chỉ thiên trong khi cuộc biểu tình diễn ra, nhưng không biết ai là người đã bắn ra viên đạn khiến cô gái tử vong.
Văn phòng cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh xác nhận cái chết của thiếu nữ, nhưng chưa rõ danh tánh nạn nhân, và cho biết đã gởi một nhóm nhân viên đến Kratie để thu thập thông tin.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Kirt Chantharith nói với AFP là chưa có tin tức gì về vụ sát thương trên, nhưng tuyên bố rằng lực lượng vũ trang được triển khai tại vùng này để ngăn ngừa việc dân làng « kiểm soát đẩt đai một cách bất hợp pháp ». Được biết, từ lâu nay, người dân ở Kompong Domrey vẫn đối kháng với công ty Casotim, đơn vị có đồn điền cao su trong khu vực.

Thảm kịch này xảy ra trong lúc người dân Cam Bốt vẫn đang bức xúc về vụ nhà hoạt động môi trường nổi tiếng Chut Vuthy bị bắn chết ngày 25/04, trong khi đi thu thập bằng chứng về việc khai thác rừng trái phép.
Chính quyền Cam Bốt lâu nay thường bị Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền chỉ trích về các vụ tranh chấp đất đai mà bạo lực ngày càng tăng. Các lực lượng an ninh Cam Bốt bị lên án là đã bắn đạn thật vào những người phản kháng, ít nhất là trong bốn vụ.

Thủ tướng Hun Sen tuần qua đã loan báo ngưng giao đất cho các công ty tư nhân để kìm hãm lại các vụ dùng vũ lực trục xuất người dân cũng như việc phá rừng. Vấn đề đất đai đã bùng nổ tại Cam Bốt từ sau khi chế độ Khmer Đỏ hủy bỏ quyền sở hữu đất đai vào thập niên 70, và tiêu hủy nhiều giấy tờ sở hữu đất trong thời kỳ này.

tags: Các vấn đề xã hội - Cam Bốt - Châu Á 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120516-cuong-che-thu-dat-tai-cam-bot-mot-thieu-nu-bi-ban-chet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.