lundi 9 avril 2012

Trung Quốc thành lập hiệp hội các nhà sản xuất đất hiếm

Bài đăng : Thứ hai 09 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 09 Tháng Tư 2012 
 
Chính phủ Trung Quốc hôm nay 09/04/2012 loan báo việc thành lập một hiệp hội tập hợp các nhà sản xuất đất hiếm. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang bị các đối tác thương mại chỉ trích vì việc hạn chế xuất khẩu các loại khoáng chất thiết yếu cho công nghệ kỹ thuật cao. 
 
Tháng trước Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Nhật Bản đã kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới, về việc các công ty Trung Quốc trong lãnh vực này tìm cách hưởng lợi từ vị trí hầu như độc tôn của mình.

Trung Quốc sản xuất đến 95% sản lượng đất hiếm trên thế giới. Đây là một nhóm gồm 17 loại khoáng chất có đặc tính hóa học và điện từ gần với nhau, được dùng để sản xuất ra các mặt hàng như máy tính, màn hình, phương tiện nghe nhìn, máy quay phim, máy ảnh, phụ tùng xe hơi, bóng đèn, pin…

Thông báo của Bộ Công nghiệp và Kỹ thuật Thông tin cho biết, Hiệp hội các nhà sản xuất đất hiếm Trung Quốc có 155 thành viên, đã được thành lập tại Bắc Kinh vào hôm qua. Theo Thứ trưởng Tô Ba, thì mục tiêu của hiệp hội là xúc tiến việc « phát triển lành mạnh », lập lại trật tự trong lãnh vực này và củng cố vấn đề bảo vệ môi trường.

Trung Quốc tìm cách thu được lợi nhuận nhiều hơn về đất hiếm, qua việc phát triển công nghiệp chế biến các loại khoáng chất này. Chính quyền cũng khuyến khích việc hình thành các tập đoàn lớn trong lãnh vực, và đã cho đóng cửa các cơ sở của nhiều nhà sản xuất nhỏ.

Tân Hoa Xã nói rằng, hiệp hội này với các thành viên quan trọng như các tập đoàn khổng lồ China MinMetals hay tập đoàn nhôm Chalco, còn có nhiệm vụ giải quyết các tranh chấp thương mại với nước ngoài. Chủ tịch hiệp hội cũng loan báo thành lập một cơ chế « hợp lý » để điều chỉnh giá cả.

Các đối tác thương mại của Trung Quốc lên án Bắc Kinh tìm cách nâng giá, và buộc các công ty ngoại quốc trong lãnh vực phải dịch chuyển sản xuất đến Trung Quốc để có được nguồn cung đất hiếm. Hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm trong năm 2012 được ấn định khoảng 30.000 tấn, tương đương với năm 2011.

tags: Châu Á - Kinh tế - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120409-trung-quoc-thanh-lap-hiep-hoi-cac-nha-san-xuat-dat-hiem
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.