dimanche 22 avril 2012

Trung Quốc-Nga tập trận chung trên biển lần đầu

Bài đăng : Chủ nhật 22 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 22 Tháng Tư 2012 

Hôm nay 22/04/2012 Trung Quốc và Nga bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên tại Hoàng Hải. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng châu Á, do Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông.

Theo tờ báo chính thức China News Service, thì cuộc tập trận chung trên đây kéo dài sáu ngày, và đây là lần đầu tiên hải quân hai nước tiến hành tập trận chung. Tân Hoa Xã cho biết thêm, cuộc tập trận diễn ra ở ngoài khơi thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

Có 16 chiến hạm và hai tàu ngầm Trung Quốc tham gia, phía Nga có bốn chiến hạm. Cũng theo Tân Hoa Xã, thì chương trình tập trận gồm diễn tập phòng không, chiến thuật chống tàu ngầm, tìm kiếm và cứu hộ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố trong cuộc họp báo là các cuộc tập trận này « đã được Trung Quốc và Nga dự kiến từ lâu, với mục đích duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực ».

Từ đầu tháng Ba, Bắc Kinh đã loan báo việc đẩy nhanh hiện đại hóa đội quân vốn đông đảo nhất thế giới, và tăng ngân sách quốc phòng năm 2012 ở mức hai con số, lên 11,2%. Trung Quốc cũng muốn rút ngắn khoảng cách về quân sự với Washington.

Tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc làm cho các nước láng giềng châu Á cũng như Hoa Kỳ lo ngại. Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên nhiều hòn đảo tại Biển Đông và biển Hoa Đông, tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản, Philippines và Việt Nam.

Vòng công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama tháng 11/2011 đã báo hiệu một sự tái định hướng đầy ý nghĩa trong chiến lược địa chính trị của Hoa Kỳ. Trong khi lực lượng Mỹ rút khỏi Irak vào cuối năm 2011 và bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, Hoa Kỳ lại muốn hướng chính sách an ninh về phía châu Á.

Chiến lược mới này làm cho Bắc Kinh tức giận, cho rằng « có thể là không thích đáng ». Nhưng Washington đã làm các nước khác trong khu vực an tâm là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các đồng minh và các lợi ích của mình trong khu vực, trước sức mạnh đang lên và tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

tags: Nga - Quân sự - Quốc tế - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120422-trung-quoc-va-nga-tap-tran-chung-tren-bien-lan-dau-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.