vendredi 13 avril 2012

Thủ tướng Anh kêu gọi thế giới ủng hộ các cải cách của Miến Điện

Bài đăng : Thứ năm 12 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 12 Tháng Tư 2012 
 
Thủ tướng Anh David Cameron, hôm nay, 12/04/2012, lên tiếng kêu gọi thế giới hãy đồng tình ủng hộ chính sách cải cách đang được tiến hành tại Miến Điện. Lời kêu gọi được đưa ra một hôm trước chuyến công du lịch sử của ông đến quốc gia này.

Từ Indonesia, trong khuôn khổ chuyến viếng thăm kéo dài hai ngày bắt đầu từ hôm qua, ông Cameron tuyên bố: “Một khi có được những cải cách như tại Miến Điện, chúng ta cần phải ủng hộ. Hãy vinh danh những người trong nhiều thập kỷ qua đã phải trả giá rất đắt vì đấu tranh cho tự do và đổi mới, đặc biệt là bà Aung San Suu Kyi ».

Trong bài diễn văn đọc tại trường đại học Al Azhar ở Jakarta, thủ tướng Anh cho rằng : « Cũng cần hoan nghênh sự lãnh đạo của tổng thống Thein Sein và chính phủ của ông, vốn sẵn sàng trả tự do cho các tù nhân chính trị, tổ chức bầu cử bổ sung và hợp pháp hóa các đảng chính trị trước đây bị cấm hoạt động. Và hãy chứng tỏ rằng, khi họ có can đảm tiến hành cải cách, thì chúng ta có can đảm để đáp lời ».

Theo nguồn tin từ Miến Điện, thủ tướng Anh sẽ đến nước này vào ngày mai, tuy Luân Đôn chưa chính thức xác nhận. Như vậy, ông David Cameron sẽ là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của một nước phương Tây công du Miến Điện kể từ khi tân chính phủ lên cầm quyền cách đây một năm. Chuyến viếng thăm diễn ra sau cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung ngày 010/4, với sự chiến thắng của lãnh tụ đối lập và các đại biểu thuộc đảng của bà.

Cuộc bầu cử này được xem là thử nghiệm về sự thành thật trong chính sách đổi mới của tân chính phủ Miến Điện gồm các cựu quân nhân chủ trương cải cách, vốn đã được cộng đồng quốc tế nhất loạt hoan nghênh.
Hoa Kỳ đã cho biết sẽ nới lỏng các hạn chế đầu tư vào Miến Điện, và sẽ nhanh chóng cử một đại sứ đến nước này. AFP trích lời một viên chức ngoại giao cao cấp nói rằng Liên Hiệp Châu Âu có ý định giảm bớt một cách đáng kể các biện pháp trừng phạt kể từ cuối tháng Tư. Quyết định sẽ được đưa ra nhân hội nghị các Ngoại trưởng châu Âu ngày 23/4 tới tại Luxembourg.

tags: Anh - Châu Á - Chính trị - Miến Điện - Quốc tế 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120412-thu-tuong-anh-keu-goi-the-gioi-ung-ho-cac-cai-cach-cua-mien-dien
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.