jeudi 19 avril 2012

Tám cựu lãnh đạo Vinashin kháng án

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Tư 2012 

Cựu Tổng giám đốc và bảy cựu lãnh đạo Tập đoàn Kinh tế Vinashin, tập đoàn tàu thủy hiện đang gánh món nợ khổng lồ làm ảnh hưởng trầm trọng đến tình hình tài chính Việt Nam, đã nộp đơn kháng cáo. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước hôm nay 18/04/2012 cho biết như trên.

Cựu Tổng giám đốc Phạm Thanh Bình, 58 tuổi, hồi tháng Ba đã bị tuyên án 20 năm tù, sau khi tập đoàn này bị phát hiện món nợ kỷ lục trên 4 tỉ đô là. Đây là một hồ sơ tiêu biểu cho sự yếu kém của hệ thống kinh tế Việt Nam.

Tám cựu cán bộ khác bị lãnh án từ 3 đến 19 năm tù, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong vài ngày ở Hải Phòng. Chỉ có bảy người trong số này, cùng với cựu Tổng giám đốc đệ đơn kháng cáo các bản án về tội « cố ý vi phạm các nguyên tắc Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng ».

Vụ Vinashin đã gây ra một xì-căng-đan chính trị to lớn, làm rung chuyển cả thượng tầng quyền lực Việt Nam. Chính quyền tuy vậy lại khẳng định không có lãnh đạo chính trị nào của chế độ bị trừng phạt vì vụ tập đoàn Vinashin bị sụp đổ, và hiện đang được tái cấu trúc.

Xin nhắc lại, hồi tháng 12/2010, Vinashin đã không trả nổi đợt thanh toán đầu tiên 60 triệu đô la, trong số 600 triệu đô la vay của ngân hàng Crédit Suisse vào năm 2007. Tuy nhiên không có thông tin chính thức nào về vụ này được đưa ra từ đó đến nay.

tags: Pháp luật - Tham nhũng - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120418-tam-cuu-lanh-dao-vinashin-khang-an

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.