lundi 9 avril 2012

Syria: Chính quyền sẽ không rút quân nếu đối lập không cam kết bằng văn bản

Bài đăng : Chủ nhật 08 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 08 Tháng Tư 2012 
 
Chế độ của Tổng thống Syria Bachar Al Assad hôm 08/04/2012 loan báo, sẽ không rút quân đội ra khỏi các thành phố nếu không có « cam kết bằng văn bản » của phe đối lập. Tuyên bố này được đưa ra vào lúc chỉ còn hai ngày nữa là đến kỳ hạn rút quân do Liên Hiệp Quốc ấn định, bạo lực tăng cao làm cho ít nhất 128 người chết trong đó có 86 thường dân.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định : « Nói rằng Syria sẽ rút lực lượng ra khỏi các thành phố vào ngày 10/4 là không chính xác. Ông Kofi Annan chưa cung cấp cam kết bằng văn bản của các nhóm khủng bố vũ trang, chấp nhận ngưng tất cả các dạng bạo động cũng như giao nộp vũ khí. Ông Annan cũng không đưa ra được các văn bản của chính phủ Qatar, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ, cam đoan không tài trợ cho các nhóm khủng bố ».

Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Kofi Annan cho biết ông « bị sốc trước sự gia tăng bạo lực và sự tàn bạo tại nhiều thành phố và làng mạc của Syria », đồng thời ông cũng nhắc nhở chính quyền Damas về những cam kết của họ.

Theo kế hoạch giải quyết khủng hoảng do ông Annan đề nghị, được Damas chấp thuận ngày 2/4 và Liên Hiệp Quốc công nhận hôm 5/4, thì quân đội Syria sẽ rút khỏi các thành phố từ thứ Ba tới 10/4, nhằm có thể đạt đến việc chấm dứt hoàn toàn bạo lực trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau đó.

Phe đối lập, bị chế độ Assad gọi là « các nhóm khủng bố vũ trang », đã bày tỏ sự hoài nghi về ý đồ của Damas. Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) hôm nay kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc can thiệp khẩn cấp nhằm chấm dứt thảm họa nhân đạo do chế độ gây ra hiện nay, và thông qua một nghị quyết để bảo vệ cho thường dân.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) cho biết, chỉ trong ngày hôm qua đã có ít nhất 128 người chết trong đó có 86 thường dân, và các cuộc pháo kích cũng như các trận đánh dữ dội hôm nay vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi trên toàn quốc.

Trước làn sóng người tị nạn Syria chạy qua ngày càng đông, hiện đã lên đến gần 25.000 người, Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đe dọa sẽ sử dụng một số biện pháp nếu chế độ Damas không ngưng bạo lực vào thời hạn ấn định là thứ Ba tới. Báo chí nước này cho biết nhiều kịch bản đã được vạch ra, trong đó có việc thành lập một vùng đệm dọc theo biên giới. Nhưng với giải pháp này đòi hỏi đưa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các nước khác đến lãnh thổ Syria, có nghĩa là dẫn đến việc quốc tế hóa cuộc xung đột.

Tại Roma hôm nay nhân thánh lễ Phục Sinh, Đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 đã kêu gọi « chấm dứt việc đổ máu » ở Syria, nơi đã có trên 10.000 người chết và ít nhất 100.000 người bị cầm tù, từ khi bắt đầu phong trào nổi dậy chống chính phủ tháng 3/2011, theo số liệu của OSDH.

tags: Quân sự - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Đối lập 
 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120408-syria-chinh-quyen-se-khong-rut-quan-neu-doi-lap-khong-cam-ket-bang-van-ban
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.