vendredi 27 avril 2012

Pakistan trục xuất các bà vợ của Oussama Ben Laden về Ả Rập Xê Út

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Tư 2012 
 
Hôm nay 27/04/2012, ba người vợ góa và 11 đứa con của trùm khủng bố Oussama Ben Laden đã bị Pakistan trục xuất sang Ả Rập Xê Út. Vợ con của Ben Laden đã bị chính quyền Islamabad giam giữ từ một năm qua, sau cái chết của người sáng lập tổ chức Al Qaida.

Từ Islamabad, thông tín viên RFI Nadia Blétry cho biết thêm chi tiết :

« Các bà vợ góa của Oussama Ben Laden và 11 đứa con của ông ta đã rời Pakistan sáng nay, trên một chuyến bay đặc biệt đến Ả Rập Xê Út. Hai trong số ba bà vợ là người Ả Rập Xê Út, người vợ thứ ba gốc Yemen. Riêng bà này sau đó sẽ được đưa về nguyên quán cùng với năm đứa con.
Với việc trục xuất các bà vợ góa của Ben Laden, Islamabad hy vọng hồ sơ Al Qaida ở Pakistan sẽ lật sang một trang mới, một hồ sơ mà đất nước này không hề muốn công khai hóa.

Ngày 02/05/2011, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã hạ sát Oussama Ben Laden trên lãnh thổ Pakistan, trong một thành phố có nhiều gia đình quân nhân, chỉ hai thủ đô có hai giờ đi xe. Sự kiện này được Pakistan xem là một sự nhục nhã, làm xấu đi hình ảnh của nước này trên trường quốc tế.

Hôm nay các bà vợ góa đã tìm lại được tự do, gần một năm sau cái chết của người sáng lập Al Qaida. Nhưng trước đó họ đã trải qua 10 tháng bị quản thúc không lý do cụ thể, rồi 45 ngày bị giam giữ khi bị công nhận là có tội cư trú bất hợp pháp tại Pakistan.

Trong thời gian bị giam giữ, các cuộc thẩm vấn đã giúp thu thập được một số chi tiết về cuộc sống của Oussama Ben Laden. Người vợ trẻ nhất đã tiết lộ, kẻ thù số một của nước Mỹ đã sống tại bốn thành phố khác nhau của Pakistan, và chính bà này đã hai lần sinh con trong bệnh viện công dưới một cái tên giả.

Nhưng một năm sau khi trùm khủng bố bị giết chết, vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra về cuộc trốn chạy của Ben Laden, đã sống yên ổn trên 10 năm tại Pakistan ».

tags: Ả Rập Xê Út - Al Qaida - Châu Á - Pakistan - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120427-pakistan-truc-xuat-cac-ba-vo-cua-oussama-ben-laden-ve-a-rap-xe-ut
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.