vendredi 13 avril 2012

Nhà đối lập Nga đang tuyệt thực cho biết sẵn sàng hy sinh

Bài đăng : Thứ năm 12 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 12 Tháng Tư 2012 
 
Nhà đối lập Nga Oleg Shein, tuyệt thực từ giữa tháng Ba để đòi hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử được cho là gian lận, hôm nay 12/04/2012, cho biết sẵn sàng trước cái chết. Ông Shein được sự ủng hộ của nhiều đại biểu Nga, hôm qua, đã bỏ ra khỏi tòa nhà Quốc hội để phản đối phát biểu của ông Vladimir Putin về vụ tuyệt thực này.  
 
Trả lời phỏng vấn của nhật báo Kommersant, ông Oleg Sheïn, ứng viên thất cử trong cuộc bầu cử Thị trưởng Astrakhan ở miền tây nam hôm 4/3, nhấn mạnh, ông và những người ủng hộ đã cùng tuyệt thực từ ngày 16/3, sẽ chỉ ngưng hành động phản kháng này khi nào « có các cuộc bầu cử mới trong sạch và mang tính trung thực ». Ông cho biết có từ 15 đến 20 người đang tuyệt thực, trong đó có ba người kể cả bản thân ông liên tục suốt 28 ngày qua.

Các dân biểu thuộc đảng Nước Nga Công bằng của ông Oleg Sheïn tại Douma tức Hạ viện Nga, hôm qua, đã bỏ ra khỏi Quốc hội để phản kháng các lời bình luận của ông Vladimir Putin về vụ này. Đây là một sự kiện chưa từng thấy tại Douma. Ông Putin, cựu thủ tướng và là tân tổng thống sẽ lên nhậm chức từ ngày 7/5, đã cho rằng thật là « kỳ cục » khi ông Oleg Sheïn lại tuyệt thực trong khi có thể kiện ra tòa.

Nhà đối lập Oleg Sheïn giải thích với báo Kommersant, ông chỉ mới đưa đơn kiện trong tuần này, vì chính quyền lâu nay không cho tiếp cận các băng video chính thức mà theo ông là bằng chứng của gian lận bầu cử. Ông nói : « Chúng tôi không bị điên, nếu chúng tôi không có các băng video này thì không thể có cơ hội thắng kiện ».

Cuộc đối đầu do đảng Nước Nga Công bằng tổ chức đã tiếp sức cho phong trào phản kháng nổ ra sau cuộc bầu cử Quốc hội bị gian lận một cách trắng trợn. Phong trào này là hiện tượng chưa từng có, kể từ khi ông Vladimir Putin lên nắm quyền vào năm 2000. Sau nhiều năm sát cánh với đảng Nước Nga Thống nhất đang cầm quyền, đảng Nước Nga Công bằng trong những tháng gần đây đã lên tiếng chỉ trích chế độ.

tags: Chính trị - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120412-nha-doi-lap-nga-dang-tuyet-thuc-cho-biet-san-sang-hy-sinh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.