jeudi 19 avril 2012

Nga thành lập đơn vị chuyên điều tra về tội phạm cảnh sát

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Tư 2012 
Ủy ban Điều tra Nga, một định chế độc lập với Bộ Nội vụ, hôm nay 18/04/2012 loan báo việc thành lập một đơn vị đặc biệt chuyên điều tra về các tội phạm do cảnh sát gây ra. Theo AFP, cảnh sát Nga hiện là trung tâm của nhiều xì-căng-đan, nhất là các vụ tra tấn.

Trang web của Ủy ban nêu rõ : « Ngoài các cuộc điều tra về các tội phạm do các nhân viên cảnh sát và các lực lượng an ninh khác gây ra, các điều tra viên của đơn vị này cũng phụ trách việc nghiên cứu các thông tin và tài liệu liên quan đến các tội phạm trên ».

Ủy ban Điều tra giải thích « sự cần thiết » của việc thành lập đơn vị trên đây dựa trên « các lý do khách quan ». Các cảnh sát viên vi phạm thường sử dụng những đặc quyền của mình « vào mục đích bất lương, làm mọi cách để khiến cho cuộc điều tra bị sa lầy, nhằm tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự ».

Cảnh sát Nga vốn có tiếng là tham nhũng nặng nề và thường xuyên được nhắc đến trong các vụ buôn lậu, thậm chí sát nhân, đã bị cáo giác trong một loạt các vụ ngược đãi hoặc tra tấn nghi can.

Nhiều vụ đã được liên tiếp đưa ra ánh sáng từ hồi tháng Ba, sau cái chết của một người đàn ông do cảnh sát gây ra. Bộ trưởng Nội vụ Nga Rachid Nourgaliev tuần qua bị triệu mời ra trước Quốc hội để giải trình, đã cho rằng việc thành lập một đơn vị trực thuộc Ủy ban Điều tra chuyên trách các tội phạm do cảnh sát gây ra là không cần thiết. Theo ông Nourgaliev,Bộ Nội vụ đủ sức đảm đương nhiệm vụ này.

Chính quyền Nga lâu nay vẫn cam đoan rằng các vụ lạm dụng của cảnh sát là những trường hợp « cá biệt », giờ đây đã phải nhìn nhận là tình trạng này đang phổ biến. Theo các tổ chức phi chính phủ, việc sử dụng bạo lực hiện rất phổ biến trong ngành cảnh sát Nga. Các nhân viên cảnh sát phải đạt được chỉ tiêu do cấp trên đề ra về số lượng tội phạm và các vụ vi phạm cần làm sáng tỏ hàng năm, trên cơ sở đó sẽ nhận được tiền thưởng và được thăng cấp.

tags: Châu Âu - Nga - Theo dòng thời sự - Tội ác 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120418-nga-thanh-lap-don-vi-chuyen-dieu-tra-ve-toi-pham-canh-sat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.