samedi 7 avril 2012

Mười tám nhà ly khai Việt Nam bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền

Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 

Mười tám nhà ly khai Việt Nam đã bị truy tố vì mưu toan lật đổ chính quyền. Những người này là thành viên « Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn », một nhóm nhỏ cho đến nay ít ai biết đến, nhưng theo khẳng định của cơ quan chức năng thì đã hoạt động từ năm 1975. Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn thông tin từ báo chí chính thức hôm nay 05/04/2012 cho biết như trên.

Những người kể trên hiện đang bị giam giữ tại tỉnh Phú Yên. Theo một tờ báo địa phương trên mạng, thì ban đầu họ bị bắt vì tội « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân » theo điều 258 Luật hình sự. Nhưng sau đó Viện Kiểm sát tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn quyết định thay đổi tội danh theo điều 79 Luật hình sự. Với tội danh đầu, mức án tối đa là bảy năm tù, nhưng theo tội danh mới, thì hình phạt tối đa dành cho người cầm đầu có thể là chung thân hoặc tử hình, và 15 năm tù cho đồng phạm.

Tờ báo này dẫn nguồn tin từ công an tỉnh Phú Yên cho biết, các bị cáo trong nhóm Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn «đã thú nhận tội âm mưu lật đổ chính quyền. Các chứng cứ và tài liệu tịch thu được cho thấy nhóm phản cách mạng này chuẩn bị lật đổ chính quyền nhân dân ». Những người ly khai trên đây bị bắt nhân một cuộc truy quét của công an hồi tháng Hai tại cơ sở hoạt động của họ.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền thường xuyên tố cáo tội danh « âm mưu lật đổ chính quyền » thường được sử dụng như công cụ để làm im tiếng những người bất đồng chính kiến.

AFP dẫn tin Thông tấn xã Việt Nam cho biết, nhóm « Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn » được thành lập từ năm 1975, sau khi Sài Gòn sụp đổ và trở thành Thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm này tập hợp trên 300 thành viên từ nhiều tỉnh thành trên toàn quốc.


tags: Chính trị - Dân chủ - Tư pháp - Việt Nam - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120405-muoi-tam-nha-ly-khai-viet-nam-bi-ket-toi-am-muu-lat-do-chinh-quyen

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.