samedi 7 avril 2012

Một thẩm phán mới cho Tòa án xét xử Khmer Đỏ

Bài đăng : Thứ bảy 31 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 31 Tháng Ba 2012 
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon sẽ chỉ định một thẩm phán mới thay thế cho thẩm phán người Thụy Sĩ đã từ chức, không tham gia Tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ, vì bất đồng với chính quyền Cam Bốt. Nguồn tin từ Liên Hiệp Quốc ngày 31/03/2012 cho biết như trên.

Thẩm phán Laurent Kasper-Ansermet hôm 19/03/2012/3 đã thông báo từ chức kể từ ngày 04/05/2012 do không thể « tự do » thực hiện nhiệm vụ của mình trong hai hồ sơ ông phụ trách. Ông tố cáo việc phá rối của các đồng nhiệm người Cam Bốt.

Hồi tháng 10/2011 thẩm phán Laurent Kasper-Ansermet đã được chỉ định thay thế thẩm phán Đức Siegfried Blunk, cũng đã từ chức và tố cáo chính quyền Cam Bốt làm áp lực về hai hồ sơ trên. Nhưng Phnom Penh từ chối công nhận vị thẩm phán mới người Thụy Sĩ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon quyết định tiến hành chọn lựa một thẩm phán quốc tế mới, và một thẩm phán dự bị. Ông kêu gọi chính phủ Cam Bốt hợp tác tích cực với các tân thẩm phán.

Thủ tướng Hun Sen vốn là cựu lãnh đạo Khmer Đỏ, đã nhiều lần tuyên bố công khai là sẽ không để xới lên hai hồ sơ gây tranh cãi, liên quan đến năm cán bộ Khmer Đỏ đã tham gia vào cuộc diệt chủng làm cho hai triệu người chết từ năm 1975 đến 1979. Ba viên chức cao cấp nhất của chế độ Khmer Đỏ vẫn còn sống hiện đang bị xét xử. Theo các nhà quan sát, những người này sẽ là những bị cáo cuối cùng, sau khi tòa phúc thẩm vào tháng trước đã tuyên án chung thân cho tên Douch, trưởng trại tù nổi tiếng ở Phnom Penh.

tags: Cam Bốt - Châu Á - Liên Hiệp Quốc - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120331-mot-tham-phan-moi-cho-toa-an-xet-xu-khmer-do

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.