dimanche 22 avril 2012

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sang Thụy Sĩ từ năm 9 tuổi


Bài đăng : Chủ nhật 22 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 22 Tháng Tư 2012 
 
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên hiện nay, Kim Jong Un đã cư trú hơn 9 năm tại Thụy Sĩ, từ cuối năm 1991 đến đầu năm 2001, lâu hơn là xưa nay người ta vẫn nghĩ. Tờ báo Thụy Sĩ Le Matin hôm nay 22/04/2012 đã tiết lộ thông tin trên, cho biết Kim Jong Un đã sang đây từ năm mới lên chín. 
 
Cho đến nay báo chí Thụy Sĩ vốn cố vén tấm màn bí mật về thời niên thiếu của Kim Jong Un, vẫn cho rằng con trai của cố lãnh tụ Kim Jong Il đã đến Thụy Sĩ vào năm 1993. Nhưng tờ Le Matin vừa khẳng định « các giấy tờ chính thức cho thấy Kim Jong Un đã đến sinh sống tại đất nước chúng ta từ tháng 11/1991, lúc đó khoảng 9 tuổi ».

Le Matin cho biết, đã tham khảo được một tài liệu của tàng thư liên bang, trong hồ sơ của cảnh sát. Đây là một tờ khai xin dành quy chế ngoại giao cho N am Chol Pak, viên chức Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên.
Theo tài liệu này thì ông Nam Chol Pak đã nhập cảnh vào Thụy Sĩ ngày 25/11/1991 với tư cách viên chức của phái bộ Bắc Triều Tiên tại tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Genève. Sau đó ông chuyển công tác sang Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Thụy Sĩ, đặt tại Muri, ngoại ô Berne. Viên chức này có vợ và ba con đi kèm, gồm hai trai và một gái.

Theo Le Matin, hai người con trai là Chol Pak (sinh ngày 25/09/1982) và Hun Pak (sinh ngày 05/07/1984) thực ra là hai con trai thứ của Kim Jong Il, và Hun Pak chính là Kim Jong Un.

Cho đến nay, bí mật vẫn bao trùm lên sự hiện diện của Kim Jong Un tại Thụy Sĩ trong thời niên thiếu. Các trường nơi Kim Jong Un từng theo học luôn từ chối trả lời. Theo báo chí Thụy Sĩ cũng như các nước khác, lãnh tụ tương lai của Bắc Triều Tiên đã học cấp 1 và cấp 2 tại hai trường Thụy Sĩ. Đó là một trường tư mang tên ISB, tức trường quốc tế Gümlingen, và một trường công tại Liebefeld, gần thủ đô Berne.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Theo dòng thời sự - Thụy Sĩ - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120422-lanh-tu-bac-trieu-tien-kim-jong-un-sang-thuy-si-tu-nam-9-tuoi
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.