lundi 9 avril 2012

Lạm phát tăng nhẹ tại Trung Quốc vào lúc tăng trưởng giảm

Bài đăng : Thứ hai 09 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 09 Tháng Tư 2012 
 
Cơ quan Thống kê Trung Quốc hôm nay 09/04/2012 loan báo, lạm phát trong tháng Ba tăng nhẹ, chủ yếu là do giá thực phẩm tăng lên. Bên cạnh đó tỉ lệ tăng trưởng lại sụt giảm. Tuy vậy chính phủ Bắc Kinh vẫn có khả năng thúc đẩy nền kinh tế đang đứng thứ nhì thế giới. 
 
Chỉ số giá tiêu dùng tháng Ba tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỉ lệ này vào tháng Hai là 3,2%, và trước đó các nhà phân tích dự kiến chỉ tăng không quá 3,3%. Lạm phát tăng trong tháng Ba chủ yếu là do giá thực phẩm tăng, làm ảnh hưởng đến đời sống người nghèo, trong lúc giá xăng dầu cũng tăng.

Hãng tin AFP nhận định, lạm phát là một trong những nguyên nhân gây bất ổn xã hội tại Trung Quốc, và thời điểm hiện nay rất nhạy cảm về mặt chính trị vì mùa thu tới một thế hệ lãnh đạo mới sẽ lên thay thế.

Theo China Business News, tổng sản phẩm nội địa Trung Quốc vào quý đầu năm nay tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi quý trước tỉ lệ này là 8,9%. Bên cạnh đó xuất nhập khẩu cũng giảm.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng việc lạm phát tăng chỉ là hiện tượng nhất thời.Giá thành sản xuất vốn là một trong các chỉ số của lạm phát trong tương lai, đã giảm 0,3% trong tháng Ba. Một chuyên gia ngân hàng nhận định : « Với việc giá thành sản xuất giảm đi nhanh chóng, chúng tôi chờ đợi chỉ số giá tiêu dùng sẽ giảm đi trong những tháng tới ». Còn theo một chuyên gia khác thì chỉ số tiêu dùng tăng là hệ quả của việc nguồn cung rau quả giảm, do thời tiết lạnh vào tháng Ba.

Lạm phát giảm là điều kiện để chính quyền Trung Quốc có thể linh hoạt hơn trong chính sách tiền tệ, trong bối cảnh tăng trưởng bị giảm tốc. Thủ tướng Ôn Gia Bảo vào đầu tháng Ba đã cho rằng giá tiêu dùng vẫn còn cao, và đề ra chỉ tiêu lạm phát không vượt quá mức 4% trong cả năm 2012. Để hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc kể từ tháng 12/2011 đã hai lần giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, nhằm giúp các ngân hàng thương mại có thể cho vay nhiều hơn.

tags: Châu Á - Kinh tế - Lạm phát - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120409-lam-phat-tang-nhe-tai-trung-quoc-trong-khi-tang-truong-giam
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.