samedi 7 avril 2012

Bắc Kinh kêu gọi « một môi trường khu vực hòa bình »

Bài đăng : Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 05 Tháng Tư 2012 
Trước sự kiện đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đầu tiên đến Úc, vốn là giai đoạn đầu của việc tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ tại châu Á - Thái Bình Dương, hôm nay 05/04/2012 Trung Quốc  đã kêu gọi « các nỗ lực mang tính xây dựng » hướng về « một môi trường khu vực hòa bình ».

Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được hỏi về vấn đề trên, đã tuyên bố : « Điều mong muốn nhất trong khu vực là một môi trường hòa bình ». Ông nói thêm, mà không nêu cụ thể quốc gia nào : « Chúng tôi hy vọng các nước liên quan sẽ có những nỗ lực mang tính xây dựng để làm nên một khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa hợp và hòa bình ».

Khoảng 200 lính thủy quân lục chiến Mỹ đã đến căn cứ Darwin của Úc vào tối thứ Ba rạng sáng thứ Tư. Đây là đợt đầu tiên, con số này có thể lên đến tổng cộng 2.500 quân nhân.

Lầu Năm Góc ngày càng xem trọng khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Người Mỹ lo ngại trước sức mạnh đang lên của Giải phóng quân Trung Quốc, một quân đội đông đảo nhất thế giới và chương trình hành động luôn là một bí mật lớn.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Barack Obama đã loan báo là Hoa Kỳ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Úc, một quyết định được Bắc Kinh xem là dấu hiệu của « tư duy thời kỳ chiến tranh lạnh ». Washington cũng muốn đưa các chiến hạm đến neo đậu tại Singapore, đồng thời tăng cường lực lượng ở Philippines và Thái Lan.

tags: An ninh - Châu Á - Hoa Kỳ - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120405-bac-kinh-keu-goi-%C2%AB-mot-moi-truong-khu-vuc-hoa-binh-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.