vendredi 30 mars 2012

Tổng đình công và biểu tình tại Tây Ban Nha chống kế hoạch khắc khổ

Bài đăng : Thứ năm 29 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 29 Tháng Ba 2012 

Hôm 29/03/2012 là ngày tổng đình công chống việc cải cách chính sách lao động và kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ cánh hữu Tây Ban Nha, với các cuộc biểu tình tại nhiều nơi. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Tây Ban Nha lại rơi vào suy thoái, thâm hụt ngân sách ngày càng cao, mặc dù đã cắt giảm nhiều khoản.

Ngay trước khi đoàn biểu tình tập hợp lại, nhiều nhóm người đi biểu tình tại trung tâm Madrid đã bị lực lượng an ninh phân tán từ sáng sớm. Vài ngàn người đã phong tỏa một đại lộ chính, trong khi cảnh sát được triển khai tại quảng trường Puerta del Sol, vốn là trung tâm thương mại và du lịch. Những tốp đình công xung kích bám trụ trước các nhà máy, các ngôi chợ bán sỉ ở Madrid và Barcelona, các ngân hàng và trạm vận chuyển công cộng.


Các nghiệp đoàn nhanh chóng loan báo cuộc tổng đình công là một « thành công rực rỡ », trong khi Bộ Nội vụ cho rằng rất ít người tham gia. Trước đó, sự đối mặt giữa người đình công và cảnh sát tối qua đôi khi khá căng thẳng. Có 58 người đã bị câu lưu, sáu cảnh sát bị thương nhẹ.

Các nghiệp đoàn Comisiones Obretas (CCOO) và UGT đã kêu gọi người Tây Ban Nha biểu tình tại hàng trăm thành phố, tố cáo kế hoạch cải cách thị trường lao động được thông qua vào ngày 11/2 chỉ làm nạn thất nghiệp thêm trầm trọng. Tỉ lệ này hiện nay là trên 22%, riêng đối với giới trẻ thì lên đến gần 40%.

Một trăm ngày sau khi chính phủ cánh hữu lên nắm quyền, tình hình vẫn không được cải thiện. Tổng thống Mariano Rajoy biện minh : « Không có chính phủ nào trong vòng 100 ngày đã làm được nhiều điều như thế, có lẽ vì vậy mà chúng tôi phải đối mặt với cuộc tổng đình công ».

Cuộc đình công này diễn ra vào thời điểm rất bất lợi cho chính phủ Mariano Rajoy, khi các đối tác châu Âu đang lo ngại về tình hình tài chính công của Tây Ban Nha. Ngày mai, Hội đồng Bộ trưởng sẽ biểu quyết thông qua ngân sách 2012, đã bị cắt giảm nặng nề. Mục tiêu là giảm thâm hụt ngân quỹ xuống còn 5,3% tổng sản phẩm nội địa, sau khi đã bị tăng lên 8,5% trong năm 2011.

Tuy vậy, tác động của cuộc tổng đình công cũng chỉ giới hạn, nhờ vào thỏa thuận giữa các nghiệp đoàn và chính phủ, nhằm duy trì dịch vụ vận chuyển công cộng ở mức tối thiểu trong thời gian đình công. Thêm vào đó, không ít người lao động Tây Ban Nha cũng không muốn mất đi một ngày lương trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

tags: Châu Âu - Kinh tế - Tây Ban Nha - Xã hội 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120329-tong-dinh-cong-va-bieu-tinh-tai-tay-ban-nha-chong-ke-hoach-khac-kho

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.