dimanche 25 mars 2012

Syria : Kofi Annan đến Matxcơva tìm kiếm sự ủng hộ của Nga

Bài đăng : Chủ nhật 25 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 25 Tháng Ba 2012 
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 25/03/2012 tuyên bố ủng hộ viện trợ « phi quân sự » cho phe nổi dậy Syria. Cũng hôm nay đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan đến Matxcơva để đề nghị Nga gây áp lực lên Damas nhằm chặn đứng bạo lực.

Theo ông Ben Rhodes, phụ tá cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đều đồng thuận trên vấn đề viện trợ « phi quân sự » cho phe nổi dậy Syria, trong đó có các thiết bị thông tin và y tế.

Hai nhà lãnh đạo nhân dịp đến Seoul tham dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh nguyên tử, đã bày tỏ mong muốn hội nghị « Những người bạn của Syria » họp ngày 01/04/2012 tại Istanbul sẽ chấp thuận viện trợ này. Hai vị nguyên thủ cũng lặp lại lời kêu gọi « một tiến trình » chuyển đổi sang « một chính phủ hợp pháp » tại Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra trong khi chiều nay, Chủ nhật, ông Kofi Annan gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và Thủ tướng Dmitri Medvedev tại Matxcơva. Cộng đồng quốc tế hy vọng Nga sẽ gây áp lực lên Damas để ngăn chặn tình trạng bạo lực hiện nay. Ngày 27 và 28/03/2012 ông Annan sẽ đến Bắc Kinh - một đồng minh quan trọng nữa của chế độ Bachar Al Assad.

Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc đàn áp tại Syria. Nhưng rốt cuộc Matxcơva và Bắc Kinh ngày 21/03/2012 vừa qua cũng đã đồng ý thông qua bản tuyên bố của Hội đồng Bảo an. Bản tuyên bố nói trên ủng hộ hoạt động hòa giải của ông Kofi Annan nhằm chấm dứt bạo lực, yêu cầu Syria nhanh chóng thực hiện các biện pháp được đề nghị. Tuy nhiên, một lần nữa Nga muốn nhấn mạnh đến trách nhiệm của phía quân nổi dậy.

Matxcơva luôn bảo vệ quyền cung cấp vũ khí cho Damas, vốn là khách hàng lâu đời từ thời Liên Xô cũ. Nhưng gần đây xem chừng Nga bắt đầu mất kiên nhẫn với người đồng minh Syria. Hôm 19/03/2012 Nga kêu gọi Syria chấp nhận « ngay lập tức » đề nghị ngừng bắn hàng ngày của Hội chữ Thập đỏ Quốc tế.
Vài ngày trước đó, Matxcơva cũng chỉ trích Tổng thống Assad « quá chậm trễ » trong việc áp dụng các cải cách, cảnh báo nguy cơ leo thang khủng hoảng. Một nguồn tin từ Kremlin vào ngày 23/03/2012 nói với hãng thông tấn Nga là « vị trí của ông Assad rất khó khăn, không ai nghĩ rằng ông có thể trụ được thêm mười năm nữa ».

Về mặt quân sự, hôm nay quân đào ngũ Syria đã tấn công các trung tâm an ninh trong khu vực Damas. Quân chính phủ tiếp tục pháo kích vào phe nổi dậy, đặc biệt là tại Homs và Aazaz. Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria, số người thiệt mạng trong ngày hôm qua là 46 người, trong đó có 28 thường dân.

tags: Nga - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120325-syria-kofi-annan-den-matxcova-tim-kiem-su-ung-ho-cua-nga
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.