samedi 3 mars 2012

Nhật Bản bị chỉ trích vì đặt tên cho các đảo có tranh chấp chủ quyền

Bài đăng : Thứ bảy 03 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 03 Tháng Ba 2012 
 
Hôm nay 03/03/2012, Trung Quốc và Đài Loan đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản là đã tự ý đặt tên tiếng Nhật cho các hòn đảo thuộc về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông, lâu nay vẫn đang được cả ba bên đòi hỏi chủ quyền.

Bắc Kinh và Tokyo tranh chấp dai dẳng một chuỗi đảo tuy không có người ở nhưng mang tính chiến lược, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku. Đài Bắc cũng đòi hỏi chủ quyền tại đây, và các nhà đấu tranh của Đài Loan đã từng đi thuyền đến quần đảo tranh chấp để tăng thêm sức mạnh cho yêu sách của chính phủ.

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố việc Nhật Bản đặt tên lại nhiều hòn đảo trong quần đảo này là « bất hợp pháp và vô giá trị » - từ ngữ trong thông cáo trên mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Còn phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng : « Dù Nhật Bản có đặt tên gì cho các hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư đi chăng nữa, thì cũng không thể thay đổi được sự kiện là quần đảo này thuộc về Trung Quốc ».

Hôm nay 03/03/2012, Tân Hoa Xã đưa tin cơ quan Quốc gia Hải dương Cục của Trung Quốc đã công bố tên tiếng Hoa của các hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư, với khoảng 70 đảo.

Về phía Đài Loan cũng lên tiếng phản đối Nhật Bản về việc đặt tên lại bốn hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp này, tên mới đã được công bố hôm qua. Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết : « Chúng tôi đã gởi kháng thư phản đối và tái khẳng định lập trường Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của Đài Loan ».

Được biết, Nhật Bản đã thông báo dự định hoàn tất việc đặt tên cho 39 đảo không người ở thuộc quần đảo này vào cuối tháng Ba. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được cho là có trữ lượng dầu khí, lâu nay vẫn gây tranh cãi giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

tags: Châu Á - Nhật Bản - Trung Quốc - Đài Loan 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120303-gbxlb-ov-puv-gevpu-yn-qn-qng-gra-aung-pub-pnp-qnb-guhbp-ihat-pb-genau-punc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.