mercredi 7 mars 2012

Nga có thể bán cho Trung Quốc 48 phi cơ tiêm kích

Bài đăng : Thứ ba 06 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 06 Tháng Ba 2012 
 
Theo nhật báo Nga Kommersant hôm nay 06/03/2012, Nga đang thương thảo để bán cho Trung Quốc 48 máy bay tiêm kích Sukhoi, có tổng trị giá khoảng 4 tỉ đô la. Tuy nhiên, Matxcơva đòi hỏi Bắc Kinh phải đảm bảo là không được sao chép các mẫu máy bay Nga.

Tờ báo trích nguồn tin từ tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nga cho biết : « Hai bên đã hầu như thỏa thuận xong về số lượng : Trung Quốc nói rằng sẵn sàng mua 48 chiếc phi cơ tiêm kích Su-35 ». Báo Kommersant nhấn mạnh, hợp đồng trên « sẽ là hợp đồng quan trọng nhất trong thập kỷ này » giữa Nga và Trung Quốc, và tái thúc đẩy sự hợp tác đôi bên, trong khi Bắc Kinh đã thoát khỏi ảnh hưởng của Matxcơva về mặt vũ khí từ năm 2007.

Tuy vậy Nga nhất định đòi thêm vào hợp đồng các điều khoản ràng buộc, cấm Trung Quốc sao chép các máy bay này rồi sau đó bán lại cho một nước thứ ba. Phía Bắc Kinh đã từ chối. Theo tờ Kommersant, Trung Quốc đã từng sao chép nhiều kiểu máy bay của Nga như Su-27, Su-30 hay Mig-29.

Trong báo cáo được công bố vào tháng 10, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế đặt tại Stockholm (Sipri) đã nhấn mạnh, Trung Quốc « đặc biệt chú ý đến việc chiếm lĩnh công nghệ nhằm phát triển ngành công nghiệp vũ khí của chính họ ». Viện Sipri nói thêm, ngành kỹ nghệ vũ khí của Trung Quốc ngày càng « có khả năng đáp ứng nhiều hơn cho nhu cầu nội địa và xuất khẩu ».

tags: Châu Á - Nga - Quốc tế - Trung Quốc 
 
http://www.pagewash.com////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120306-atn-pb-gur-ona-pub-gehat-dhbp-48-cuv-pb-gvrz-xvpu-gev-tvn-4-gv-qb-yn
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.