jeudi 1 mars 2012

Châu Âu họp thượng đỉnh tìm cách thúc đẩy tăng trưởng

Bài đăng : Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 01 Tháng Ba 2012 
 
Các nhà lãnh đạo 27 nước châu Âu họp thượng đỉnh tại Bruxelles hôm nay 01/03/2012 muốn tranh thủ việc khủng hoảng nợ đang tạm lắng để tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm đối phó với dư luận đang bất mãn trước các kế hoạch khắc khổ liên tục được đưa ra.

Cuộc họp bắt đầu từ cuối giờ chiều nay sẽ kéo dài đến ngày mai, và trước đó là hội nghị các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro cũng tại Bruxelles để sơ kết tình hình tại Hy Lạp.

Hội nghị thượng đỉnh châu Âu cũng là dịp để ký kết một hiệp ước mới về kỷ luật ngân sách, nhằm tránh nạn thâm hụt không kiểm soát được trong tương lai, qua việc áp đặt các quy định nghiêm khắc cho các nước châu Âu.

Hiệp ước này sẽ được 25/27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu ký kết - Anh quốc và Cộng hòa Séc cho biết không ký. Theo chủ tịch nhóm Eurogroup Jean-Claude Juncker, thì việc Ireland hôm thứ Ba loan báo sẽ trưng cầu dân ý về hiệp ước thuế khóa, sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng như hai lần bác bỏ hiệp ước châu Âu trước đây (Hiệp ước Nice năm 2001 và Hiệp ước Lisboa năm 2008). Hiệp ước về ngân sách sẽ được áp dụng ngay khi có 12 quốc gia phê chuẩn. Đây là điều cần thiết để một nước khu vực đồng euro nhận được sự trợ giúp của Cơ chế Ổn định châu Âu (MES).

Bên cạnh đó, các nguyên thủ châu Âu nỗ lực tìm ra các phương thức mới nhằm xúc tiến tăng trưởng kinh tế. Đây là chủ đề chính của cuộc họp thượng đỉnh này, sau khi hội nghị vào tháng Giêng vừa qua đã không đưa ra được một biện pháp nào cụ thể. Vấn đề càng thêm cấp thiết trước mối đe dọa suy thoái và nạn thất nghiệp đang ở mức kỷ lục trong khu vực đồng euro (10,7%). Đặc biệt là trong bối cảnh các phong trào đấu tranh chống thắt lưng buộc bụng đang diễn ra tại nhiều nước.

Các lãnh đạo châu Âu hiện vẫn bất đồng về phương cách đối phó với suy thoái. Mười hai nước đứng đầu là Anh và Ý muốn có một thị trường thống nhất được củng cố, và cải cách thị trường lao động. Luxembourg cho rằng đề nghị này « thiếu vắng tính xã hội », còn Đức và Pháp đặt ra vấn đề phối hợp chính sách thuế khóa.

Hy Lạp nỗ lực lớn để nhận được hỗ trợ lần hai

Các nước khu vực đồng euro hôm nay nhận định, Hy Lạp đang đi đúng hướng, đã nỗ lực đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt để có thể nhận được sự trợ giúp từ kế hoạch trợ giúp lần thứ hai của châu Âu. Kế hoạch này dự kiến hỗ trợ 130 tỉ euro, và xóa 107 tỉ euro trong tổng số nợ công của Hy Lạp.

Trong buổi tối thứ Tư rạng sáng thứ Năm, Quốc hội Hy Lạp đã kịp thông qua biện pháp cắt giảm chi tiêu y tế, trong khuôn khổ chương trình thắt lưng buộc bụng do các chủ nợ yêu cầu. Nước Đức lâu nay vẫn có thái độ khắt khe, hôm nay hài lòng cho biết Hy Lạp đã đáp ứng tất cả những gì được đòi hỏi, còn Ý cho rằng hồ sơ Hy Lạp sẽ được kết thúc một cách tích cực.

tags: Châu Âu - Khủng hoảng - Kinh tế - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120301-punh-nh-gvz-pnpu-guhp-qnl-gnat-gehbat
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.