jeudi 15 mars 2012

Báo chí Anh Quốc tiết lộ nhiều thư điện tử về đời tư gia đình Assad

Bài đăng : Thứ năm 15 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 15 Tháng Ba 2012 
 
Tổng thống Syria Bachar Al Assad đã nghe theo những khuyến cáo của Iran trong việc đàn áp đối lập, giả vờ hứa hẹn cải cách, trong khi vợ ông tiếp tục mua sắm nữ trang và nhiều loại hàng hiệu. Đó là nội dung của các thư điện tử lấy trộm được từ địa chỉ email cá nhân của ông Assad, được tờ báo Anh The Guardian công bố hôm qua 14/03/2012.

Một trong số 3.000 thư điện tử được một nhà đối lập vô danh của Syria chuyển đến tờ The Guardian, cho thấy con gái của một thủ lĩnh Hồi giáo Qatar đã khuyến khích ông Assad và gia đình rời khỏi Syria ngày 30/1 để đến tị nạn tại Doha.

Ấn bản của tờ The Guardian hôm qua đã đưa lên một loạt email phác họa ra chân dung một nhà lãnh đạo hoàn toàn xa rời thực tế. Tờ báo cho biết những email này là rất đáng tin cậy, vì đã xác minh được một số, tuy không thể nào kiểm tra được toàn bộ. Các thư điện tử trên đây được lấy trộm trong khoảng thời gian từ tháng 6/2011 đến đầu tháng 2/2012, là khoảng thời gian mà phong trào phản kháng đã hầu như trở thành một cuộc nội chiến.

Các bức thư cho thấy Bachar Al Assad dường như đã nhiều lần nhận được các khuyến cáo từ Iran. Trước khi đọc một bài diễn văn vào tháng 12, ông Assad đã nhận được một danh sách các chủ đề cần đề cập đến, và được tư vấn là bài phát biểu phải thật dữ dội vì người dân muốn có một Tổng thống đầy uy lực, và cho các quốc gia bạn bè thấy là được lắng nghe. Ngoài ra còn phải hé lộ về năng lực quân sự để thuyết phục dư luận là chế độ sẵn sàng cho các hoạt động vũ trang, làm nản lòng phe đối lập.

Trao đổi với vợ là bà Asma, ông Assad cũng tỏ thái độ diễu cợt với các lời hứa hẹn mở cửa chính trị. Trong khi đó phu nhân Tổng thống tiếp tục gởi các đơn đặt hàng mua nữ trang tại Paris, và nhiều vật dụng sang trọng khác ở Luân Đôn và Damas.

Các email này cũng chứng tỏ Tổng thống Syria đã được thông báo rất chi tiết về sự hiện diện “bất hợp pháp” của các phóng viên ngoại quốc tại khu phố Baba Amr ở thành phố nổi dậy Homs.

tags: Internet - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120315-the-guardian-tiet-lo-nhieu-thu-dien-tu-ve-doi-tu-gia-dinh-assad
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.