dimanche 25 mars 2012

Bắc Triều Tiên chuyển các bộ phận tên lửa đến giàn phóng

Bài đăng : Chủ nhật 25 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 25 Tháng Ba 2012 
 
Ngày 25/03/2012 hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Bắc Triều Tiên đã chuyển phần chính của một hỏa tiễn tầm xa dùng để phóng vệ tinh đến một căn cứ tại miền tây bắc. Theo Bình Nhưỡng thì vệ tinh này được sử dụng cho mục đích dân sự, sẽ được phóng vào tháng Tư.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho AFP biết, các cơ quan quân sự Mỹ và Hàn Quốc đều được cảnh báo về việc Bắc Triều Tiên vận chuyển bộ phận chính của hỏa tiễn tầm xa trên đến địa điểm phóng ở Tongchang ri và chuẩn bị phóng đi. Ngày 24/03/2012 kênh truyền hình Nhật Fuji cũng thông báo, các bộ phận của tên lửa đã được vận chuyển đến căn cứ trên bằng xe lửa.

Ngày 16/03/2012 Bình Nhưỡng đã loan báo ý định phóng vệ tinh quan sát. Hoa Kỳ và các đồng minh xem đây là một giai đoạn mới trong việc hoàn chỉnh một hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử. Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên sẽ được phóng vào khoảng từ 12 đến 16/04/2012 xuống phía nam, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tầng trên của hỏa tiễn này sẽ rơi xuống Hoàng Hải ở phía tây bán đảo Triều Tiên, và tầng hai rơi xuống biển Philippines, phía đông đảo quốc này. Hỏa tiễn sẽ bay ngang qua không phận của quần đảo Okinawa thuộc Nhật Bản. Từ ngày 23/03/2012, Tokyo đã ra lệnh chuẩn bị hệ thống phòng vệ chống tên lửa, có khả năng phá hủy hỏa tiễn nếu đe dọa Nhật Bản.

Cũng trong hôm nay 25/03/2012, Bình Nhưỡng tổ chức lễ tưởng niệm quốc gia nhân 100 ngày ông Kim Jong Il qua đời. Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, thì cả nước đều « chìm ngập trong không khí tưởng niệm ». Toàn quốc đều treo cờ rũ, những hồi còi hụ lên vào đúng ngọ và người dân dành ba phút mặc niệm. « Tất cả các định chế, cơ sở công nghiệp, công trình xây dựng, các trang trại, trường học, làng xóm và các gia đình trên cả nước Bắc Triều Tiên đều ngập tràn nỗi đau », theo KCNA.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Theo dòng thời sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120325-bac-trieu-tien-chuyen-bo-phan-ten-lua-den-gian-phong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.