vendredi 24 février 2012

Taliban kêu gọi bắt và giết lính ngoại quốc

Bài đăng : Thứ năm 23 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 23 Tháng Hai 2012

Để trả đũa vụ đốt kinh thánh Hồi giáo Coran, ngày 23/02/2012 phe Taliban lên tiếng kêu gọi người Afghanistan tấn công và giết các quân nhân ngoại quốc, tuy phía Mỹ đã có lời xin lỗi. Cũng trong hôm nay, một người lính Afghanistan đã nổ súng vào binh lính NATO, sát hại hai quân nhân Mỹ. Thêm 3 người biểu tình bị thiệt mạng, nâng tổng số người biểu tình bị chết lên 12 người.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp các cuộc bạo động chống Mỹ vẫn tiếp diễn, sau vụ đốt kinh Coran tại một căn cứ quân sự ở Bagram. Hôm nay Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một lá thư gởi đến Tổng thống Hamid Karzai đã ngỏ lời xin lỗi nhân dân Afghanistan về sự kiện trên.

Tuy nhiên nhân sự cố này phe Taliban đã cổ vũ người Afghanistan không dừng lại ở các cuộc biểu tình chống Mỹ, mà hãy tấn công và giết chết các binh lính ngoại quốc để trả đũa. Trong bản thông báo được gởi đến các cơ quan thông tấn, Taliban kêu gọi tấn công vào các căn cứ và các đoàn xe quân sự để « Giết chết, bắt giữ, đánh đập chúng và dạy cho chúng một bài học là đừng bao giờ phỉ báng kinh Coran ». 

Trong một thông cáo, NATO cho biết một người mặc quân phục Afghanistan đã bắn vào lực lượng quốc tế NATO làm cho hai quân nhân tử thương. Còn theo hãng tin tư nhân AIP của Afghanistan, thì có đến bốn quân nhân ngoại quốc bị sát hại tại Nangarhar. AIP cho biết, lực lượng Afghanistan triển khai tại một căn cứ của NATO tại đây bị người biểu tình tấn công, đã gia nhập đoàn biểu tình và quay súng bắn vào những người lính ngoại quốc.

Nhiều cuộc biểu tình chống Mỹ đã nổ ra  tại nhiều nơi. Ở Laghman, gần 1.000 người đã tuần hành và hô khẩu hiệu đòi sát hại người Mỹ, tấn công vào một tòa nhà của NATO. Khoảng 400 người khác biểu tình ở Bagrami, và nhiều cuộc biểu tình khác ít bạo động hơn tại nhiều thành phố.

tags: Afghanistan - Châu Á - Hoa Kỳ (Mỹ) 
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120223-qbg-xvau-gunau-pbena-gnyvona-xrh-tbv-ong-tvh-in-tvrg-yvau-atbnv-dhbp-gnv-nstunavfgna

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.