jeudi 16 février 2012

Đô thị hóa tiếp tục tăng tại vùng phụ cận Paris


Một khu đất nông nghiệp màu mỡ ở Brie đã bị biến thành trung tâm thương mại và khu dân cư.
Mặc cho khủng hoảng, việc chuyển đổi đất nông nghiệp thành khu đô thị vẫn tiếp tục tiến triển tại vùng phụ cận Paris. Nhà nghiên cứu Xavier Guiomar thuộc Viện nghiên cứu AgroParisTech giải thích : « Chúng ta đã mất đi 2,4% đất nông nghiệp từ năm 2000 đến 2010. Đô thị hóa tăng nhanh khiến chi phí cho vận chuyển và năng lượng tăng. Thêm vào đó, việc chiếm dụng đất nông nghiệp làm cho đại đô thị càng dễ tổn thương ».

Cho dù bị gặm nhấm liên tục, đất nông nghiệp và rừng vẫn còn chiếm ba phần tư diện tích Paris và vùng phụ cận. Ông Guiomar nhấn mạnh : « Tổng thể nông thôn và đô thị này là một đặc trưng mà không có thủ đô nào khác trên thế giới sánh được, từ Luân Đôn, New York cho đến Tokyo, và phải bảo tồn nó ».

Đối với kỹ sư Laure de Biasi của Viện Quy hoạch Đô thị vùng Ile-de-France : « Vấn đề không chỉ ở việc chiếm dụng đất nông nghiệp, mà việc chia nhỏ các mảnh đất đã làm cho khai thác thêm khó khăn, bị xuống cấp do ô nhiễm, do khối lượng vận chuyển và hoạt động kinh tế gây nên ».

Trước tình trạng xói mòn này, vùng Ile-de-France đã quyết định hành động. Ông Jean-Paul Huchon thuộc cánh tả, chủ tịch Hội đồng vùng tuyên bố : « Cam kết của chúng tôi trong đề cương chỉ đạo sẽ hoàn tất vào tháng 9/2012, là không để mất đất nông nghiệp nữa, mà ngược lại, phải duy trì và tái chinh phục ».

Nhưng với con số 70.000 căn hộ mà địa phương phải xây dựng hàng năm trong khuôn khổ đạo luật Grand Paris (tháng 6/2010), có nhiều nguy cơ va chạm. Các cơ sở hạ tầng dự kiến như các nhà ga, khu dân cư và khu công nghiệp, thương mại kèm theo, có thể ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Tổng thống Sarkozy hôm 29/1 còn đề xuất tăng tỉ lệ xây dựng trên đất thêm 30%. Theo cơ quan nghiên cứu thiên nhiên môi trường thì điều này sẽ làm giá địa ốc tăng, và như vậy « làm trầm trọng thêm việc đầu cơ trên các khoảng xanh, đất nông nghiệp và đất rừng ».

Hơn nữa, quá trình đô thị hóa này chủ yếu dưới dạng nhà biệt lập, rất tốn diện tích. Theo cơ quan thống kê, từ 1992 đến 2001, dân số Pháp tăng lên 4%, trong khi diện tích dành cho nhà biệt lập đã tăng 23%, còn các tòa nhà chung cư tăng 13%.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.