jeudi 2 février 2012

Kazakhstan bãi bỏ tình trạng khẩn cấp tại Janaozen

Bài đăng : Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012 
 
Tổng thống Kazakhstan hôm nay 31/01/2012 đã ra quyết định hủy bỏ tình trạng khẩn cấp được ban hành hồi tháng 12 tại thành phố Janaozen ở miền tây, sau khi các cuộc nổi dậy của công nhân dầu khí bị cảnh sát đàn áp làm cho 14 người chết.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành từ ngày 17/12/2011, và được Tổng thống Noursoultan Nazarbaïev gia hạn đến 31/01/2012. Bạo lực diễn ra ở Janaozen đã khiến cho chế độ ở Kazakhstan không thể tiếp tục khoe khoang về sự ổn định của đất nước dưới sự điều hành của ông Nazarbaïev.

Tuy nhiên, Viện công tố Kazakhstan đã không quy lỗi trong vụ nổi dậy này cho riêng phe đối lập, mà còn truy tố một số viên chức Nhà nước. Các viên chức cảnh sát bị truy tố vì đã bắn vào các công nhân đình công. Nhiều viên chức hành chánh cao cấp, trong đó có thị trưởng Janaozen, bị lên án là đã tham ô các quỹ dành cho công nhân dầu khí của thành phố, gây ra tình hình căng thẳng tại địa phương.

Tuần trước, tư pháp Kazakhstan đã cho tạm giam hai nhà đối lập và một nhà báo trong vòng hai tháng. Hai nhân vật đối lập này bị cho là đã xúi giục công nhân dầu khí đình công gây bạo loạn. Còn nhà báo trên đây là tổng biên tập một tuần báo có khuynh hướng đối lập, bị tạm giam trong khuôn khổ một cuộc điều tra về vụ « kêu gọi lật đổ bằng bạo lực ».

tags: Bạo động - Kazakhstan - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120131-xnmnxufgna-qb-ob-gvau-genat-xuna-pnc-gnv-wnanbmra
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.