samedi 25 février 2012

Hy Lạp bắt đầu chiến dịch xóa nợ 107 tỉ euro

Bài đăng : Thứ bảy 25 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 25 Tháng Hai 2012 
 
Bắt đầu từ hôm qua 24/02/2012 chính phủ Hy Lạp đã chính thức tung ra chiến dịch đổi nợ lấy trái phiếu nhằm xóa hơn phân nửa số nợ đang do khu vực tư nhân nắm giữ. Có 107 tỉ euro tiền nợ sẽ được xóa theo như kế hoạch cứu vãn được các nước khu vực đồng euro đề ra, số còn lại được lùi thời hạn thanh toán có thể lên đến 30 năm.

Đây là một hoạt động có quy mô chưa từng thấy trong lịch sử tài chính thế giới, mang tên PSI (Private Sector Involvement), nhằm làm giảm 53,5% số nợ của Hy Lạp đối với các chủ nợ tư nhân. Trong tổng nợ 350 tỉ euro của Hy Lạp, có 206 tỉ trái phiếu do khu vực tư nhân gồm các ngân hàng, tập đoàn bảo hiểm hay quỹ đầu tư nắm giữ.

Hy Lạp đề nghị các chủ nợ tư nhân đổi cứ một trái phiếu có giá trị ban đầu là 100, lấy 20 trái phiếu mới có tổng giá trị 46,5 gồm 31,5 là trái phiếu của Hy Lạp, 15 của Quỹ Ổn định Tài chính châu Âu (FESF), số còn lại được xóa. Các trái phiếu của FESF có thời hạn ngắn, cho phép người sở hữu nhanh chóng thu hồi lại tiền mặt, có thể trong vòng hai năm. Nhưng các trái phiếu Hy Lạp thì có thời hạn thanh toán kéo dài từ 11 đến 30 năm, và như vậy thiệt hại thực tế của khu vực tư nhân có thể lên đến 70% vì đồng tiền bị đóng băng không thể sinh lợi.

Bộ Tài chính và tổ chức phụ trách nợ Hy Lạp (Pdma) đã thành lập một trang web cho hoạt động PSI. Thể thức này vốn là một trong các biện pháp nằm trong kế hoạch cứu vãn Hy Lạp, đã được các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro đề ra trong cuộc hội nghị đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba tại Bruxelles. Theo Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos, thì nước này đã nỗ lực ngoài sức tưởng tượng để có thể tiến hành chiến dịch khổng lồ này từ cuối giờ chiều qua.

Tuy nhiên nếu số chủ nợ tư nhân đăng ký tham gia không đạt tỉ lệ 75% thì PSI sẽ không được tiến hành. Ông Charles Dallara, chủ tịch Viện Tài chính Quốc tế (IIF) tập hợp các ngân hàng lớn và các định chế tài chính quốc tế cho biết, ông tin rằng hoạt động này sẽ thành công. Còn chính phủ Hy Lạp đặt hy vọng vào các ngân hàng trong nước, vốn đang nắm giữ đa số trái phiếu, trong khi các ngân hàng ngoại quốc đã bán tống bán tháo phần lớn trái phiếu Hy Lạp ngay từ đầu cuộc khủng hoảng vào năm 2010.

Chiến dịch PSI sẽ phải giúp kéo tỉ lệ nợ công của Hy Lạp từ 160% tổng sản phẩm nội địa hiện nay xuống còn 120,5% từ nay cho đến năm 2010. Athenes đang phải chạy đua với thời gian để tránh tai họa mất khả năng chi trả vào ngày 20/3 tới, là kỳ hạn phải hoàn trả số tiền 14,5 tỉ euro.

Cho đến nay, Achentina đang giữ kỷ lục về số nợ được xóa là 82 tỉ đô la, tương đương 73 tỉ euro, vào thời điểm bị vỡ nợ hồi tháng Giêng năm 2002.

tags: Hy Lạp - Kinh tế - Quốc tế 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120225-ul-ync-ong-qnh-puvra-qvpu-dhl-zb-aunz-kbn-ab-107-gv-rheb
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.