mercredi 15 février 2012

Dân Hy Lạp tiếp tục biểu tình trước khi Quốc hội biểu quyết về kế hoạch khắc khổ

Bài đăng : Thứ bảy 11 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 11 Tháng Hai 2012 

Hôm 11/02/2012 tại Athens và Salonique, gần 8.000 người đã biểu tình để chống lại kế hoạch thắt lưng buộc bụng sẽ được Quốc hội Hy Lạp biểu quyết thông qua vào tối mai. Kế hoạch này là điều kiện thiết yếu nếu muốn được châu Âu cho vay tiếp, tránh nguy cơ mất khả năng chi trả, nhưng cũng đang gặp phải sự chống đối ngay trong liên minh cầm quyền.

Số người biểu tình như vậy là tương đối ít, do không có phương tiện giao thông công cộng vì công nhân viên đình công, và do cảnh sát được triển khai đông đảo. Hôm qua, riêng tại Athens đã có đến 17.000 người xuống đường, và cũng đã xảy ra đụng độ giữa các nhóm nhỏ tấn công vào cảnh sát bằng gạch đá và bom xăng, bị cảnh sát đáp trả bằng hơi cay.

Từ hôm thứ Năm, các công đoàn đã kêu gọi tổng đình công trong vòng 48 giờ. Dịp cuối tuần này là một thử thách đối với những người phản kháng. Tất cả các phe phái đều kêu gọi tập họp lại đông đảo trước Quốc hội tối Chủ nhật, vì các đại biểu sẽ họp suốt đêm để biểu quyết thông qua kế hoạch thắt lưng buộc do các chủ nợ của Hy Lạp đòi hỏi. Đây là điều kiện thiết yếu để được vay tiếp 130 tỉ euro, tối cần cho Hy Lạp.

Hôm nay thủ lãnh của hai đảng trong chính phủ liên minh đã kêu gọi các đại biểu của đảng mình bỏ phiếu thông quan kế hoạch khắc khổ gây mất lòng dân, do các chủ nợ đòi hỏi để tránh mất khả năng chi trả.

Cựu Thủ tướng Georges Papandréou, chủ tịch đảng xã hội Pasok đề nghị 153 đại biểu Quốc hội của đảng này ủng hộ kế hoạch thắt lưng buộc bụng. Ông nói : « Chúng ta phải chọn lựa giữa mất mát một ít hoặc mất hết ». Còn ông Antonis Samaras, chủ tịch đảng Tân Dân Chủ cũng kêu gọi 83 dân biểu của đảng bỏ phiếu tán thành, vì « Món tín dụng mới có thể giúp đất nước được ổn định ».

Theo một thỏa thuận giữa các đảng trong chính phủ liên minh, đạt được vào phút chót hôm thứ Năm, thì các đại biểu Quốc hội Hy Lạp sẽ biểu quyết ba dự án luật. Đó là kế hoạch xóa một phần nợ cho Hy Lạp, phương thức tái cấp vốn cho các ngân hàng, và một đạo luật về các biện pháp khắc khổ mới, tiết kiệm thêm ba tỉ euro.

Cho dù hôm qua đảng cực hữu đã rời liên minh, kéo theo việc bốn bộ trưởng của đảng này và hai bộ trưởng thuộc phe xã hội từ chức, chính phủ của Thủ tướng Lucas Papademos vẫn đang nắm đa số với trên 200 đại biểu, nhiều hy vọng chiếm ưu thế trong cuộc bỏ phiếu quan trọng tối Chủ nhật 12/2.

tags: Hy Lạp - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120211-qna-ul-ync-gvrc-ghp-ovrh-gvau-gehbp-xuv-dhbp-ubv-ovrh-dhlrg-ir-xr-ubnpu-xunp-xub

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.