vendredi 24 février 2012

Chiến hạm Iran tiến vào Địa Trung Hải, Israel cảnh giác

Bài đăng : Thứ bảy 18 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Hai 2012 
 
Hôm nay 18/02/2012 các chiến hạm của Iran đã tiến vào Địa Trung Hải, để « chứng tỏ sức mạnh » của nước cộng hòa Hồi giáo. Sự kiện này diễn ra trong lúc quan hệ giữa Iran và Israel đang hết sức căng thẳng, do hồ sơ nguyên tử Iran và các cuộc tấn công chống Israel tại Ấn Độ và Thái Lan mới đây. Chính quyền Israel đang theo dõi chặt chẽ xem các chiến hạm trên có tiến gần bờ biển Israel hay không.

Hãng thông tấn chính thức Irna của Iran trích lời Đô đốc Habibollah Sayyari, Tổng tham mưu trưởng Hải quân Iran loan báo, các chiến hạm của nước này đã vượt qua kinh đào Suez và tiến vào Địa Trung Hải. Ông Sayyari không cho biết chi tiết về số lượng cũng như nhiệm vụ của các tàu chiến này, chỉ tuyên bố mục đích là « biểu thị sức mạnh của nước cộng hòa Hồi giáo Iran ».

Hãng tin AFP cho rằng các chiến hạm trên có thể là khu trục hạm Shahid Qandi và tàu tiếp liệu Kharg, theo như báo chí Iran tiết lộ vào đầu tháng này, đến neo đậu nhiều ngày ở cảng Jeddah của Ả Rập Xê Út tại Biển Đỏ.

Đây là lần thứ hai Teheran đưa chiến hạm đến vùng này, kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Trước đó vào tháng 2/2011, hai chiến hạm Kharg và Alvand đã đến Syria, đi qua cảng Lattaquié trước khi về Biển Đỏ. Sự kiện lần đầu tiên các tàu chiến của Iran đi qua kinh đào Suez đã gây nên phản ứng dữ dội từ phía Israel. Chính quyền Israel cho rằng đây là hành động « khiêu khích », và đã đặt lực lượng hải quân trong tình trạng báo động. Còn Hoa Kỳ cảnh báo Iran cần « tuân thủ luật quốc tế và không tiến hành bất cứ hoạt động nào làm ảnh hưởng đến an ninh ».

Trên đại dương, Hải quân Iran sở hữu khoảng sáu chiến hạm nhỏ và ba tàu ngầm lớp Kilo do Nga sản xuất, từ hai năm nay đã triển khai nhiều hoạt động tại biển Oman và vịnh Aden, đặc biệt là để bảo vệ các tàu Iran trước hải tặc Somalia. Và từ mùa hè năm ngoái, lần đầu tiên Iran đã gởi một tàu ngầm Kilo tham gia tuần tra.

tags: Iran - Israel - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120218-puvra-unz-vena-gvra-inb-qvn-gehat-unv-vfenry-pnau-tvnp
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.