mercredi 15 février 2012

Châu Âu ra tối hậu thư cho Hy Lạp trước khi hỗ trợ tài chính

Bài đăng : Thứ sáu 10 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 10 Tháng Hai 2012 
 
Hôm 09/02/2012, các nước khu vực đồng euro đã hạn định cho Hy Lạp là trong vòng chưa đầy một tuần nữa phải đáp ứng nhiều yêu sách trước khi được trợ giúp. Trong số này có khoản tiết kiệm ngân sách 325 triệu euro.

Chủ tịch Eurogroup, ông Jean-Claude Juncker tuyên bố sau cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro tại Bruxelles là : « Cho dù đã có các tiến bộ quan trọng trong những ngày gần đây, chúng tôi vẫn chưa có được tất cả những yếu tố cần thiết để quyết định » ngay lập tức. Một cuộc họp mới sẽ diễn ra vào ngày 15/2 để thông qua chương trình trợ giúp 130 tỉ euro đã hứa với Hy Lạp, và kế hoạch xóa nợ ngân hàng mang tính chất lịch sử, nếu Hy Lạp đáp ứng được các điều kiện đã đưa ra.

Từ nay cho đến Chủ nhật, Quốc hội Hy Lạp cần phải thông qua kế hoạch khắc khổ mà các đảng phái nước này cùng với Liên hiệp châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã thống nhất trên nguyên tắc vào hôm qua. Chính phủ Hy Lạp cho đến thứ Tư tới cũng phải tìm ra phương cách cắt giảm ngân sách 325 triệu euro. Các nước khu vực đồng euro cũng đòi hỏi các đảng liên minh cầm quyền ở Athens cần đảm bảo bằng văn bản sự ủng hộ kế hoạch thắt lưng buộc bụng trên đây.

Châu Âu bắt đầu mất kiên nhẫn trước sự chậm chạp trong việc cải cách của Hy Lạp, và ông Juncker cho biết các trao đổi trên bàn thương thảo đôi khi rất gay gắt. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangélos Vénizélos nhìn nhận « nhiều nước đã tìm ra các lỗ hổng » trong kế hoạch khắc khổ, và quy trách nhiệm cho thủ lãnh phe bảo thủ Antonis Samaras, vốn vẫn chưa chịu ký kết về toàn bộ các biện pháp dự kiến. Theo ông Vénizélos, nếu đảng bảo thủ muốn hay không muốn Hy Lạp ở lại khu vực đồng euro thì cũng phải nói rõ.

Được biết số tiền 325 triệu euro nói trên là các khoản cắt giảm chi tiêu ngân sách, vẫn bị phe bảo thủ phản đối. Ông Samaras, đang có nhiều hy vọng trong kỳ bầu cử tới, chống lại một loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng do quốc tế đòi hỏi.

Trong khi đó việc thương lượng với các chủ nợ tư nhân gồm ngân hàng, công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư nhằm xóa 100 tỉ euro nợ của Hy Lạp đã hầu như hoàn tất. Mục đích là nhằm giảm tỉ lệ nợ công của Hy Lạp cho đến năm 2020 xuống còn 120% tổng sản phẩm nội địa, theo như đòi hỏi của Quỹ Tiền tệ Quốc tế trước khi cho vay tiếp.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề kinh tế, ông Olli Rehn cảnh báo, nếu không đạt được một thỏa thuận tổng thể, thì Hy Lạp có nguy cơ mất khả năng chi trả vào ngày 20/3 tới. Thị trường chứng khoán thế giới hôm nay tăng nhẹ, trong khi hai nghiệp đoàn lớn nhất của Hy Lạp kêu gọi tổng đình công vào hôm nay và ngày mai.

tags: Châu Âu - Hy Lạp - Quốc tế - Tài chính 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120210-punh-nh-en-gbv-unh-guh-pub-ul-ync-gehbp-xuv-ub-geb-gnv-puvau-0
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.