vendredi 24 février 2012

Đặc sứ Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên ở Syria chấm dứt ngay bạo lực

Bài đăng : Thứ bảy 18 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 18 Tháng Hai 2012 
 
Hôm 18/02/2012, Đặc sứ Trung Quốc tại Syria ông Trác Tuấn đã kêu gọi chế độ Damas, phe đối lập và quân nổi dậy tại Syria "ngưng ngay lập tức bạo lực". Lời kêu gọi được đưa ra sau khi các cuộc biểu tình chống chế độ của Tổng thống Assad trên toàn quốc, và đặc biệt là ngay tại thủ đô, đã bị đàn áp thẳng tay hôm qua.

Hàng ngàn người dân thủ đô Damas hôm nay, thứ Bảy, đã tham gia lễ tang các nạn nhân bị sát hại hôm qua. Các cuộc biểu tình tại Damas trong hai ngày qua chủ yếu diễn ra tại Mazzé, một khu vực chiến lược có nhiều đại sứ quán, tòa nhà chính phủ, trụ sở cảnh sát cũng như một số nhật báo chính thức. Theo tổ chức quan sát nhân quyền tại Syria (ODSH) thì lực lượng an ninh đã bắn vào đám đông để giải tán làm bốn người chết trong đó có hai trẻ em, và nếu tính trên cả nước thì chỉ trong hôm qua đã có 30 thường dân bị thiệt mạng.

Được khuyến khích bởi sự kiện này vì tại Damas lâu nay chỉ có những cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ, phe đối lập hôm nay đã kêu gọi cư dân thủ đô tham gia một ngày « bất phục tùng dân sự » vào ngày mai, Chủ nhật.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trác Tuấn, được cử làm đặc sứ tại Syria, sau khi hội đàm với Tổng thống Bachar Al Assad, hôm nay đã lên tiếng kêu gọi « chính phủ, đối lập và những người vũ trang ngưng ngay lập tức các hành vi bạo lực ».

Bắc Kinh cùng với Matxcơva đã hai lần bác bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án tình trạng đàn áp tại Syria. Trước chuyến đi này, ông Trác Tuấn đã nhắc lại rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ đồng ý « một sự can thiệp quân sự vào Syria, cũng như việc dùng vũ lực để thay đổi chế độ ».Tổng thống Assad hôm nay tuyên bố « hoan nghênh lập trường của Trung Quốc » và cho rằng các sự kiện tại Syria là nhằm « chia rẽ đất nước, đánh vào vị trí địa chính trị và vai trò lịch sử của Syria trong khu vực ».

Chính quyền Syria dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 26/2 về dự thảo Hiến pháp mới, chấm dứt sự độc quyền của đảng Baas. Nhưng phe đối lập loan báo sẽ tẩy chay, và Washington cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này chỉ là một “trò đùa”. Tuy vậy đặc sứ Trung Quốc hôm nay vẫn bày tỏ mong muốn tiến hành trưng cầu cũng như cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra ba tháng sau đó.

Nhưng hôm qua hàng ngàn người biểu tình trên cả nước đã đòi hỏi phải cải cách, nhiều người giương biểu ngữ đòi ông Assad « hãy cút đi ! », cho dù từ tháng 3/2011 đến nay việc trấn áp đã làm cho hàng ngàn người bị chết.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Homs, theo lời một bác sĩ được AFP liên lạc bằng Skype, thì đã có 1.800 người bị thương trong hai tuần qua. Trang web Bambuser của Thụy Điển cho phép gởi các video clip từ điện thoại di động, hôm nay đã bị chính quyền Syria chặn lại, sau khi các hình ảnh thành phố Homs bị dội bom được lan truyền hôm thứ Năm.

tags: Châu Á - Syria - Trung Quốc 
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120218-qnp-fh-gehat-dhbp-xrh-tbv-gng-pn-pnp-ora-b-flevn-punz-qhg-atnl-onb-yhp
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.