jeudi 2 février 2012

Đặc phái viên Hàn Quốc đến Nga bàn về nguyên tử Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012 
 
Một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc hôm nay, 31/01/2011 cho biết là ông Lim Sung Nam, đặc phái viên của Hàn Quốc về hồ sơ nguyên tử, sẽ đến Matxcơva tuần tới, trong một nỗ lực mới nhằm tái lập cuộc thương lượng sáu bên về hồ sơ nguyên tử Bắc Triều Tiên.

Vòng đàm phán sáu bên về việc giải trừ nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên, quy tụ hai nước Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ đã bị bế tắc từ tháng 12/2008, khi Bình Nhưỡng rời khỏi bàn thương thảo và tiến hành vụ thử vũ khí nguyên tử lần thứ hai, chỉ một tháng sau đó.

Năm ngoái Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã tiến hành hai cuộc thương lượng nhằm tái lập đàm phán, nhưng cuộc thương lượng thứ ba đã bị hoãn lại do ông Kim Jong Il qua đời. Hồi tuần rồi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho đài truyền hình Nhật NHK biết là vòng đàm phán sáu bên có thể được tiến hành trở lại trong nửa đầu năm nay. Ông Lavrov tin rằng Bắc Triều Tiên muốn chú trọng sự ổn định sau khi có lãnh đạo mới là Kim Jong Un.

Đặc phái viên Lim Sung Nam của Hàn Quốc sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov tuần tới, và trước đó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell sẽ đến Seoul để bàn bạc với ông Lim. Đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên Glyn Davies và đặc sứ chuyên trách đàm phán Clifford Hart cũng đến Matxcơva hôm nay về hồ sơ này.

Bình Nhưỡng muốn tham gia vòng đàm phán sáu bên trở lại nhưng không chấp nhận bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Còn Hoa Kỳ và các đồng minh nói rằng Bắc Triều Tiên cần chứng tỏ sự nghiêm túc bằng cách đóng cửa nhà máy làm giàu uranium vừa được tiết lộ.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hạt nhân - Nga - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120131-qnp-cunv-ivra-una-dhbp-fr-qra-atn-qr-ona-ir-ub-fb-athlra-gh-onp-gevrh-gvra
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.