mardi 17 janvier 2012

Vụ tàu chìm ở Ý : Thuyền trưởng và thuyền phó bị câu lưu, vẫn còn 17 hành khách mất tích

Bài đăng : Chủ nhật 15 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 15 Tháng Giêng 2012 
 
Do rời tàu trước khi mọi hành khách được sơ tán, trái ngược với nguyên tắc hàng hải, hôm nay, 15/01/2012, thuyền trưởng và thuyền phó chiếc tàu du lịch Costa Concordia của Ý bị đắm tối qua đã bị câu lưu. Theo thống kê sơ bộ: 3 hành khách thiệt mạng, khoảng 70 người bị thương, 17 người mất tích.

Thuyền trưởng Francesco Schettino đang bị điều tra về tội « sát hại nhiều người, làm đắm tàu và rời bỏ con tàu ». Công tố viên Francesco Verusio hôm nay cho biết như trên, và khẳng định là thuyền trưởng « đã rời tàu trước khi tất cả các hành khách được sơ tán ». Cơ quan chức năng cũng sẽ điều tra về việc quản lý, điều hành con tàu.

Theo người chỉ huy lực lượng cứu hộ thành phố Grossetto, người khách cuối cùng được cứu khỏi tàu vào lúc khoảng 6 giờ sáng thứ Bảy 14/1. Trong khi đó, báo chí Ý cho biết thuyền trưởng đã có mặt ở bờ biển vào lúc gần nửa đêm tối thứ Sáu.

Nhiều hành khách sống sót nói rằng tình trạng hỗn loạn đã diễn ra ngay khi tàu bị nghiêng vì đụng phải đá ngầm, nước ồ ạt tràn vào. Tất cả 4.229 hành khách và thủy thủ đoàn đã mạnh ai nấy tự tìm cách thoát thân. Hơn 36 tiếng đồng hồ sau vụ chìm tàu được ví với Titanic này, lực lượng cứu hộ vẫn luôn tìm kiếm những người sống sót. Vào trưa nay, một thủy thủ người Ý bị kẹt lại trong tàu đã được phát hiện và sơ tán bằng trực thăng. Một cặp vợ chồng mới cưới người Hàn Quốc bị kẹt trong ca-bin cũng đã được cứu thoát sáng nay. Công việc cứu hộ hết sức phức tạp, vì phải dọn bớt vô số mảnh vỡ đủ loại trên chiếc tàu đang bị nghiêng 80 độ.

Chiếc tàu du lịch khổng lồ Costa Concordia có trọng tải 114.500 tấn, dài 290 mét, được xuất xưởng vào năm 2006, được xem là có đầy đủ trang thiết bị hiện đại nhất về hàng hải và an ninh. Một trong số những hành khách sống sót, trong số 3.200 khách du lịch thuộc 60 quốc tịch cho biết thuyền trưởng còn khoe là radar của tàu hữu hiệu trong bán kính 170 km.

Theo thuyền trưởng, thì bãi đá ngầm mà tàu đụng phải không có trong bản đồ hàng hải. Tuy nhiên phát ngôn viên lực lượng tuần duyên cho biết, chiếc tàu đã tiếp cận bãi đá này một cách nguy hiểm, có thể đây là nguyên nhân gây tai nạn. Chiếc hộp đen của tàu đã được tìm thấy, và nộp cho bên tư pháp để phục vụ điều tra.

tags: Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội - Ý 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120115-ih-gnh-puvz-b-l-guhlra-gehbat-in-guhlra-cub-ov-pnh-yhh-ina-pba-17-unau-xunpu-zng-gv
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.