vendredi 20 janvier 2012

Trung Quốc: Thêm bằng chứng về việc đánh đập người Tây Tạng tự thiêu

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Giêng 2012 
 
Công an Trung Quốc đã dùng gậy đinh đánh đập một người Tây Tạng tự thiêu, và sau đó đã nổ súng vào đám đông xung quanh làm bị thương một số người. AFP dẫn nguồn tin từ tổ chức International Campaign for Tibet hôm nay, 19/01/2012, cho biết như trên.
 
Losang Jamyang, một cựu nhà sư chưa đến 20 tuổi, hôm thứ Bảy 14/1 đã tự thiêu ở huyện A Bá, khu vực người Tây Tạng ở Tứ Xuyên. Sau khi đổ xăng lên người và châm lửa, anh đã chạy ra đường và hô to « Đức Đạt Lai Lạt Ma vạn tuế”, “Tự do cho Tây Tạng”. Đây là người Tây Tạng thứ 16 tự thiêu trong vòng chưa đầy một năm, để phản đối chính quyền Trung Quốc đàn áp tự do tín ngưỡng.

Theo tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Luân Đôn International Campaign for Tibet (ICT), thì công an đã đá nhiều cú vào người anh Losang Jamyang, rồi đánh đập anh bằng gậy đinh. Không thể chịu đựng nổi cảnh tượng đó, những người dân Tây Tạng tại chỗ đã phản ứng lại lực lượng an ninh. Họ la to lên rằng phải giao trả người tự thiêu cho họ, và đã làm mọi cách để chặn đường không cho công an đem người này đi.

Cũng theo ICT, thì công an đã bắt giữ và đánh đập nhiều người dân Tây Tạng, làm cho một phụ nữ bị thương nặng và một người khác bị mù mắt. Lực lượng an ninh Trung Quốc còn nổ súng vào đám đông, khiến hai phụ nữ bị thương.

Một phát ngôn viên chính phủ địa phương tại A Bá - chỉ cho biết họ là Vương - đã phủ nhận các thông tin trên, nhưng từ chối cho AFP biết những gì đã diễn ra tại đây.

Xin nhắc lại, các vụ tự thiêu hầu hết diễn ra ở gần tu viện Kirti tại huyện A Bá, đa số người tự thiêu là các nhà sư trẻ. Bên cạnh vấn đề tự do tôn giáo, người Tây Tạng còn phản đối việc nền văn hóa của họ đang bị xói mòn do số lượng người Hán tộc đến định cư tại đây ngày càng đông đảo. Nhưng Bắc Kinh luôn chối cãi việc đàn áp người dân Tây Tạng, khoe khoang rằng đã đầu tư rất lớn vào khu vực này để nâng cao mức sống sau khi « giải phóng một cách hòa bình vào năm 1951 », và đổ tội cho Đạt Lai Lạt Ma là xúi giục gây rối.

tags: Châu Á - Tây Tạng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
 
http://www.pagewash.com////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120119-pbat-na-gehat-dhbp-qnau-qnc-zbg-athbv-gnl-gnat-gh-guvrh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.