mercredi 4 janvier 2012

Trung Quốc: Các địa phương sử dụng trái phép hơn 64 tỉ euro nợ công

Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012 
 
Theo báo cáo của cơ quan Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc được công bố vào hôm nay, 04/01/2012, thì có đến 530 tỉ nhân dân tệ, tương đương 64,5 tỉ euro tín dụng, do các chính quyền địa phương huy động trong năm 2010, đã bị sử dụng trái phép.

Bản báo cáo được đăng tải trên trang web chính quyền trung ương (www.gov.cn), cho thấy nỗi lo ngại của các nhà đầu tư phần nào có cơ sở. Nhiều người cho rằng, đến cuối năm 2010, số nợ nần chồng chất của các chính quyền địa phương Trung Quốc lên đến 10.700 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1.300 tỉ euro, tức trên một phần tư tổng sản phẩm nội địa Trung Quốc.

Chính quyền các tỉnh cũng như quận huyện không được phép huy động vốn trực tiếp, nhưng họ đã thành lập các tổ chức tài chính để vay vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, nhiều công trình không có hiệu quả kinh tế. Một số tín dụng huy động được đã bị đem đầu tư vào địa ốc, thị trường chứng khoán hay các dự án ma. Các tổ chức tài chính này cũng giả mạo giấy tờ bảo lãnh để vay được vốn.

Cụ thể, báo cáo cho biết, trong năm tài chính 2010, có khoảng 46,5 tỉ nhân dân tệ là « bảo lãnh tín dụng bất hợp lệ », 73,2 tỉ tín dụng vay được nhờ các quan hệ sai nguyên tắc, 35,5 tỉ được đem đầu tư vào chứng khoán, địa ốc và các ngành công nghiệp gây ô nhiễm, 132 tỉ nhân dân tệ là các món chi sau thời hạn kết toán, 244,15 tỉ nhân dân tệ cho việc mua xe cộ.

Các địa phương đã được lệnh phải chỉnh đốn lại, và theo bản báo cáo trên thì gần phân nửa số trường hợp sử dụng vốn sai trái đã được « giải quyết », nhưng không cho biết có thu hồi lại được số tiền thất thoát hay không.

Hồi đầu mùa thu năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố sẽ kiểm soát chặt chẽ các tổ chức tài chính. Mặt khác nhằm đa dạng hóa nguồn tiền của các địa phương hiện bị lệ thuộc quá nhiều vào thị trường địa ốc đang bắt đầu xuống dốc, chính phủ cũng cho phép hai tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang và hai thành phố Thượng Hải, Thâm Quyến thử nghiệm việc phát hành trái phiếu.

Các nhà đầu tư lo ngại nợ công của các chính quyền địa phương sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế Trung Quốc về lâu dài. Nếu các ngân hàng phải gánh chịu các thất thoát, thì năng lực tín dụng sẽ sụt giảm. Hồi tháng Bảy, cơ quan thẩm định tài chính Moody’s đã cho rằng nợ công thực sự của các địa phương Trung Quốc cao hơn con số được công bố rất nhiều, và cảnh báo là các chủ nợ có nguy cơ bị thiệt hại lớn.

tags: Châu Á - Kinh tế - Tài chính - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120104-gehat-dhbp-pnp-qvn-cuhbat-fh-qhat-genv-curc-uba-64-gv-rheb-ab-pbat
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.