vendredi 13 janvier 2012

Thủ tướng Nhật cải tổ nội các trước khi tăng thuế

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012 
 
Vừa nhậm chức được bốn tháng, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hôm nay (13/1/2012) đã cách chức năm Bộ trưởng, đồng thời lập ra chức Phó thủ tướng. Việc cải tổ nội các này là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của phe đối lập trong dự án cải cách thuế khóa chắc chắn sẽ gây ra nhiều bất bình. 
 
Các nhân vật bị thay thế là Bộ trưởng các Bộ Quốc phòng, Tiêu thụ và Công an, Giáo dục, Tư pháp và Cải cách Hành chính, trong đó hai vị Bộ trưởng Quốc phòng và Tiêu thụ & Công an bị phe đối lập chỉ trích nhiều nhất. Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles phân tích :
 
« Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda sẵn sàng thực hiện một vụ harakiri chính trị để tăng thuế đánh vào tiêu thụ, một loại thuế trị giá gia tăng của Nhật Bản. Thuế này sẽ tăng làm hai lần, từ 5 đến 10%, từ nay cho đến năm 2015. Thủ tướng Nhật Bản tin rằng thị trường sẽ không ngần ngại tấn công vào khối nợ công của Nhật, vốn vượt quá 200% tổng sản phẩm nội địa, một khi cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu chấm dứt.

Nước Nhật vẫn còn đủ khả năng tài chánh để trả nợ công, nhưng với tình trạng dân số bị lão hóa ngày càng nhanh, từ nay cho đến hai, ba năm nữa thì tình hình sẽ khác. Người đứng đầu Nhật Bản đã giao phó cho một Phó thủ tướng phụ trách về phúc lợi xã hội và cải cách thuế khóa cũng như hành chánh, ông Katsuya Okada, một nhân vật chủ trương khắc khổ, để trình lên Quốc hội dự luật đánh thuế tiêu thụ gấp đôi này. 

Vấn đề là không một ai ủng hộ, cả phe đối lập lẫn một bộ phận của phe đa số cầm quyền. Cần có một phép lạ để Thủ tướng Noda, hiện đang có tỉ lệ tín nhiệm thấp nhất trong các cuộc thăm dò dư luận, có thể đạt đến thành công trong việc cải cách thuế tiêu thụ này. Nếu thất bại, ông có nguy cơ bị mất chức : các cuộc bầu cử trước thời hạn có thể được tiến hành vào tháng Sáu tới. Và các tổ chức thẩm định tài chính có thể hạ điểm tín nhiệm về nợ công Nhật Bản xuống thêm một bậc nữa. »

tags: Châu Á - Kinh tế - Nhật Bản - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120113-guh-ghbat-aung-pnv-gb-abv-pnp-gehbp-xuv-gnat-guhr-gvrh-guh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.