mercredi 11 janvier 2012

Tàu Hàn Quốc cháy ở Nam Cực : ba thủy thủ Việt Nam có thể đã tử nạn

Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Giêng 2012 
 
Lực lượng cứu hộ của New Zealand hôm nay (11/1/2012) thông báo, ba thủy thủ Việt Nam làm việc trên một chiếc tàu Hàn Quốc có thể đã thiệt mạng trong vụ cháy tàu Jeong Woo 2 ở ngoài khơi Nam Cực. Bảy thủy thủ khác bị thương, trong đó có sáu người Hàn Quốc.

Bà Sharon Cuzens, phát ngôn viên Trung tâm Điều phối Cứu hộ New Zealand (RCCNZ) nói rằng : « Ba thủy thủ mất tích có lẽ là đã chết cháy trong ca-bin tàu ». Tương tự, hãng thông tấn Yonhap trích lời các viên chức có trách nhiệm của Hàn Quốc cho biết, ba thủy thủ Việt Nam bị mất tích « có lẽ đã thiệt mạng, vì họ đang ngủ trong ca-bin, lúc ngọn lửa bùng lên ». 

Chiếc tàu đánh cá Hàn Quốc Jeong Woo 2, dài 51 m, đang ở biển Ross thuộc Nam Băng Dương, cách miền nam New Zealand khoảng 3.700 km, và cách căn cứ McMurdo tại Nam Cực 600 km, khi đánh đi tín hiệu cầu cứu trong đêm. Trung tâm Điều phối Cứu hộ New Zealand (RCCNZ) cho biết, hai tàu Hàn Quốc khác đã chạy đến cứu hộ thủy thủ đoàn gồm 40 người. Hãng tin Yonhap nói thêm, các thủy thủ trên tàu mang quốc tịch Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga.

Các thủy thủ bị thương, trong đó có hai người bị phỏng nặng, dự kiến sẽ được chuyển sang một chiếc tàu nghiên cứu khoa học của Mỹ, tàu Nathaniel B.Palmer. Tàu này có đầy đủ các trang bị y tế cần thiết, đang chuyển hướng về phương bắc để tiếp cận các tàu Hàn Quốc, đưa các nạn nhân đến căn cứ McMurdo ở Nam Cực, cho dù đang bị băng hà và sương mù cản trở.

Cũng theo Trung tâm Điều phối Cứu hộ New Zealand, tàu Jeong Woo 2 vẫn đang tiếp tục bốc cháy và có lẽ sắp bị chìm. Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn chưa được rõ.

Tàu Jeong Woo 2 thuộc sở hữu của tập đoàn Sunwoo, xuất xưởng ở Nhật năm 1985, chuyên đánh bắt loài cá vược Patagoni quý hiếm, cá đuối, cua và các loại cá sống ở đáy biển. Đây là chiếc tàu thứ hai gặp nạn ở Nam Cực, sau khi chiếc tàu Sparta của Nga bị kẹt hai tuần lễ vì đụng phải băng sơn vào tháng 12/2011. Trước đó, một tàu đánh cá Hàn Quốc khác là chiếc Insung 1 cũng đã bị đắm bất ngờ vào tháng 12/2010 mà không kịp phát tín hiệu cấp cứu, có lẽ do băng sơn, khiến 22 thủy thủ thiệt mạng.

tags: Hàn Quốc - Nam Cực - Việt Nam 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/ivrg-anz/20120111-on-guhl-guh-ivrg-anz-pb-gur-qn-gh-ana-gebat-ih-punl-gnh-una-dhbp-b-anz-php
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.