mercredi 4 janvier 2012

Phe Taliban sẵn sàng mở văn phòng đại diện ở ngoài Afghanistan

Bài đăng : Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 04 Tháng Giêng 2012 
 
Hôm qua, 03/01/2012, phe nổi dậy Taliban cho biết « sẵn sàng » mở văn phòng đại diện ở ngoài Afghanistan để thuận tiện cho việc thương lượng hòa bình. Đây là một bước tiến đầu tiên mang tính lịch sử của phe này, sau mười năm xung đột với chính phủ Kabul và các nước đồng minh thuộc khối NATO.

Trong một thông báo trên trang web « Tiếng gọi thánh chiến », một trong những kênh thông tin quen thuộc của Taliban, phe này loan báo đã đạt được một thỏa thuận sơ khởi với nhiều nước về việc lập văn phòng đại diện tại nước ngoài, trong đó có Qatar. Thông cáo viết : « Hiện diện khắp nơi trong nước, nay chúng tôi sẵn sàng lập văn phòng ở nước ngoài để tham gia các cuộc thương thảo ».

Đổi lại, Taliban cũng kêu gọi trả tự do cho các tù nhân Taliban bị giam giữ tại căn cứ Mỹ Guantanamo. Nhưng vậy, quả bóng đã được đẩy sang phần sân của Washington, hiện lãnh đạo lực lượng NATO ở Afghanistan và không ngừng kêu gọi thương lượng từ hơn một năm qua.

Một dấu hiệu tích cực khác là một phái đoàn của Hazb-i-Islami, lực lượng nổi dậy đứng thứ hai sau Taliban, hôm Chủ nhật vừa qua đã gặp gỡ tổng thống Karzai và các nhà ngoại giao Mỹ để thương lượng hòa bình. Được một nhân vật nổi tiếng là cựu thủ tướng Gulbuddin Hekmatyar lãnh đạo, lực lượng này tỏ ra ôn hòa hơn phe Taliban.

Cho đến nay, phía Taliban vẫn luôn chính thức bác bỏ việc thương thảo một khi quân NATO vẫn chưa rút khỏi Afghanistan. Theo một nguồn tin thân cận với phe này, thì đã có những cuộc tiếp xúc hồi mùa thu năm ngoái tại Doha (Qatar) giữa các nhà ngoại giao Mỹ và một phái đoàn Taliban. Nhưng trong bản thông cáo nói trên, phe Taliban đã phủ nhận thông tin đã có bắt đầu thương lượng với người Mỹ.

Từ mười năm qua, tuy đã truy quét được lực lượng Taliban chỉ trong vài tuần lễ vào cuối năm 2001, nhưng phương Tây vẫn không ngăn chặn nổi việc phe nổi dậy quay lại và dần lớn mạnh trên lãnh thổ Afghanistan. Để tránh bị sa lầy, phe đồng minh từ năm ngoái đã bắt đầu rút quân, với mục tiêu rút toàn bộ 130.000 quân NATO vào cuối năm 2014.

Nhằm ngăn ngừa một cuộc nội chiến, các nước phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, trong hai năm qua tỏ ý muốn thương lượng hòa bình với Taliban. Về phía tổng thống Hamid Karzai, tuy ban đầu không chấp nhận sự hiện diện của các văn phòng Afghanistan khác ở ngoại quốc, nhưng cuối cùng đã thuận theo các đồng minh.

tags: Afghanistan - Châu Á - Taliban - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120104-cur-gnyvona-fna-fnat-zb-ina-cubat-qnv-qvra-b-atbnv-nstunavfgna
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.