vendredi 27 janvier 2012

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp bàn dự thảo nghị quyết mới về Syria

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Giêng 2012 
 
Hôm nay 27/01/2012 Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp kín tại New York để thảo luận về hồ sơ Syria, trên cơ sở một dự thảo nghị quyết do các nước phương Tây và Ả Rập đề nghị, có thể đưa ra biểu quyết vào tuần tới. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hội đồng nên hành động một cách thống nhất, tuy nhiên Nga cho biết sẽ phản đối vì theo dự thảo này thì Tổng thống Bachar Al Assad sẽ phải ra đi.

Vào lúc 20 giờ quốc tế hôm nay, Hội đồng Bảo an sẽ bắt đầu nhóm họp để thảo luận các bước sẽ tiến hành đối với Syria. Đoàn đại biểu Maroc chịu trách nhiệm trình lên văn bản được các nhà ngoại giao Anh, Pháp soạn thảo, có tham khảo ý kiến của Qatar, Hoa Kỳ, Đức, Bồ Đào Nha, Maroc, và hôm qua cũng đã được giới thiệu cho các nhà ngoại giao Nga, Trung Quốc.

Dự thảo này nhằm thay thế cho bản dự thảo nghị quyết của Matxcơva trước đây, lên án việc sử dụng vũ lực của chế độ Assad và phe đối lập, bị phương Tây xem là nhập nhằng. Là nước có quyền phủ quyết, Nga tuyên bố dự thảo nghị quyết mới là “không thể chấp nhận được” và cho biết sẽ không ủng hộ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng tỏ ra băn khoăn về việc bản dự thảo không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Syria.

Hồi tháng 10, Nga cùng với Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết để chống lại dự thảo nghị quyết do phương Tây đưa ra, lên án Damas đã đàn áp đẫm máu phong trào phản kháng, làm cho trên 5.400 người chết kể từ tháng 3/2011.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi Hội đồng Bảo an nên có cùng một tiếng nói. Ông tuyên bố:”Nhiều người đã xuống đường để đòi hỏi dân chủ, tự do và phẩm giá. Chúng ta cần phải giúp đỡ họ vì họ đã bị đàn áp trong một thời gian quá dài”.

Trong khi đó tại Syria, quân đội đang gia tăng trấn áp, tấn công vào nhiều thành phố chỉ vài giờ trước khi Hội đồng Bảo an nhóm họp. Chỉ trong ngày hôm nay đã có thêm 35 người chết. Tại thành phố nổi dậy Homs, cả một gia đình người sun-nít gồm 14 thành viên đã bị sát hại, trong đó có 8 trẻ em. Theo Unicef, kể từ khi bắt đầu phong trào phản kháng từ tháng Ba năm ngoái, đã có 384 trẻ em Syria bị thiệt mạng, 380 em bị bắt giữ.

tags: Chính trị - Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120127-ubv-qbat-onb-na-yvra-uvrc-dhbp-ubc-ona-qh-gunb-atuv-dhlrg-zbv-ir-flevn
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.