vendredi 20 janvier 2012

Hai người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt giữ được về nước

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Giêng 2012 
 
Hai người Nhật bị bắt tại Bắc Triều Tiên tháng 3/2011 vì tội buôn ma túy và sử dụng tiền giả được trả tự do và trở về Nhật Bản tuần này. Chính phủ Nhật Bản khi loan báo tin này và hoan nghênh động thái ngoại giao trên của Bình Nhưỡng.


Chủ tịch Ủy ban An ninh Công cộng Nhật Bản, ông Jin Matsubara nói : “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể diễn dịch cử chỉ này như một thông điệp tích cực do Bắc Triều Tiên gởi đến, sau khi có sự thay đổi lãnh đạo » sau cái chết của ông Kim Jong Il hôm 17/12/2011.

Hai người Nhật khoảng 30 và 40 tuổi vừa được trả tự do đã bị bắt tại Bắc Triều Tiên hồi tháng 3/2011 cùng với một người Nhật khác, nhưng người thứ ba này ít lâu sau đó đã được thả trở về Nhật Bản. Còn hai người vừa được thả tuần này đã về nước qua ngả Trung Quốc.

Theo báo chí Nhật, cả ba là nhân viên của một công ty chuyên bảo trì máy móc công nghiệp ở Tokyo. Họ đã đến Rason, thành phố thuộc một đặc khu kinh tế của Bắc Triều Tiên nằm gần biên giới Nga, để kiểm soát máy móc một nhà máy sản xuất thực phẩm. Ba người Nhật này đã bị bắt vì giấu ma túy trong các hộp thực phẩm và vì các hoạt động có liên quan đến tiền giả. Cảnh sát Nhật không cho biết cụ thể lý do và các điều kiện Bình Nhưỡng đưa ra khi trả tự do cho họ.

Nhật Bản và Bắc Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức. Giữa Tokyo với Bình Nhưỡng thường có thái độ căng thẳng, thậm chí thù địch. Chính phủ Nhật từ chối công nhận chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên, một khi chưa giải quyết được hồ sơ những người Nhật bị tình báo Bắc Triều Tiên bắt cóc trong thập niên 70 và 80 để buộc dạy tiếng Nhật cho các điệp viên của họ. Còn Bình Nhưỡng đòi Tokyo phải xin lỗi về các tội ác trong thời kỳ Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên và yêu cầu phải bồi thường.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Nhật Bản 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120120-unv-athbv-aung-ov-onp-gevrh-gvra-ong-tvh-qn-qhbp-gun-ir-ahbp
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.