vendredi 6 janvier 2012

Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak bị kêu án tử hình

Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Giêng 2012

Hôm qua (5/1)Công tố viện Ai Cập đề nghị kết án tử hình cựu Tổng thống Hosni Mubarak, vì tội đã sát hại những người biểu tình trong phong trào phản kháng khởi đầu từ tháng 2/2011. Dư luận tại Ai Cập đã có những phản ứng khác nhau. Một số lo sợ phiên tòa sẽ kéo dài mà không có được hồi kết.

Công tố viên Moustafa Khater hôm qua đã đòi hỏi “hình phạt tối đa” cho người đã cai trị Ai Cập suốt ba thập kỷ, và nhắc nhở rằng luật pháp dành án tử cho các vụ giết người có dự mưu. Cựu Bộ trưởng Nội vụ và sáu nhân vật cao cấp trong ngành an ninh của chế độ Mubarak, cùng với hai con trai của cựu Tổng thống cũng bị kêu án tử hình.

Từ Cairo, thông tín viên RFI Alexandre Buccianti cho biết thêm chi tiết về các phản ứng tại đây:

« Có rất nhiều phản ứng, các phương tiện nghe nhìn, báo chí, các mạng xã hội đều bình luận về bản án trên. Có những người hoan nghênh bản luận tội của công tố viên, và nhất là lời tố cáo « chế độ bạo quyền » của cựu Tổng thống. 

Nhưng nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ. Họ trách cứ sự từ chối hợp tác của Bộ Nội vụ và cơ quan an ninh quốc gia, do chính công tố viên đã nhìn nhận. 

Các chuyên gia tư pháp cho rằng công tố viên đã không thu thập được các chứng cứ vững chắc. Một số còn cho là sự cứng rắn của bản luận tội chỉ nhằm gây ấn tượng, dẫn dắt dư luận vào một truyện dài nhiều tập không có hồi kết. Về phần thân nhân của các nạn nhân, họ cho rằng tiến trình xét xử quá dài và không phù hợp. Những người này đòi hỏi một tòa án cách mạng để xét xử nhà cựu độc tài về mặt chính trị.

Theo họ, chỉ có một hình phạt là thích đáng, đó là án treo cổ. Trong trường hợp ngược lại, họ đe dọa sẽ xuống đường phản đối. Người cha của một nạn nhân cầm một sợi dây đã được thắt vòng, đứng trước tòa án, kêu gọi : « Chính các cuộc biểu tình trên đường phố đã lật đổ được ông ta, thì cũng chính đường phố sẽ treo cổ ông ta ». 

Dù sao thì những người ủng hộ tích cực nhất cho bản án tử hình kiểu này sẽ phải tỏ ra kiên nhẫn, vì phiên tòa chưa chấm dứt. Thứ Hai tới, các luật sư bên nguyên cáo dân sự sẽ lên tiếng, sau đó đến phần biện hộ của các luật sư bảo vệ cho cựu Tổng thống và mười bị cáo khác. Tiếp theo, các quan tòa sẽ nghiên cứu hồ sơ và nghị án. Như vậy còn phải đợi cả tháng nữa bản án mới được tuyên.

Nhưng đây chỉ là phần cuối của giai đoạn đầu mà thôi, các bị cáo có thể kháng án, và sau đó đưa lên Tòa phá án. Nếu các thủ tục này được tôn trọng thì còn phải chờ ít nhất một năm nữa. Và trong tiến trình này, còn phải kể đến quyền ân xá của người đứng đầu Nhà nước, hiện đang nằm trong nay Hội đồng Quân đội Tối cao. »

tags: Ai Cập - Chính trị - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tư pháp
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120106-auvrh-cuna-hat-xunp-aunh-gehbp-ona-na-gh-uvau-qhbp-qr-atuv-pub-phh-gbat-gubat-nv-pn 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.