vendredi 6 janvier 2012

Chồng của cựu Thủ tướng Timochenko tị nạn chính trị tại Cộng hòa Séc

Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Giêng 2012 
 
Ông Alexandre Timochenko - chồng của cựu Thủ tướng Ukraina hiện đang bị giam giữ, bà Ioulia Timochenko – đã được tị nạn chính trị tại Cộng hòa Séc. Bộ trưởng Nội vụ Séc vào cuối giờ chiều nay (6/1) đã thông báo như trên.

Tuyên bố trước báo chí, Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Séc, ông Jan Kubice cho biết: "Ông Timochenko đã đưa đơn xin tị nạn chính trị từ nhiều tháng qua, và hôm nay yêu cầu này đã được chấp thuận". Trước đó thông tin ông Alexandre Timochenko xin tị nạn đã được nhật báo Pravo loan tải, nhưng Bộ Nội vụ Cộng hòa Séc từ chối xác nhận. Ngoại trưởng Séc Karel Schwarzenberg khi trả lời đài phát thanh Czech Radio đã khẳng định tin trên là đúng, và đến cuối giờ chiều thì Bộ Nội vụ, cơ quan phụ trách vấn đề tị nạn chính trị mới chính thức cho biết trong cuộc họp báo.

Bà Ioulia Timochenko đã bị kết án bảy năm tù vì tội lạm dụng quyền lực vào hồi tháng 10/2011, mà theo tòa án là do bà đã ký một hợp đồng khí đốt với Nga mang tính bất lợi cho Ukraina. Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đã tố cáo là vụ án này có động cơ chính trị. Theo trang web của đảng đối lập Batkivchtchina ( Tổ Quốc) thì chồng bà Timochenko phải đi đến quyết định này do chính quyền Kiev muốn gây áp lực lên bà bằng cách truy tố các thân nhân.

Thừa hưởng tinh thần của cố Tổng thống Vaclav Havel, qua đời hôm 18/12/2011, Praha luôn ủng hộ các phong trào đối lập tại các nước bị tố cáo là vi phạm nhân quyền. Năm ngoái Cộng hòa Séc đã chấp nhận cho Bohdan Danilichine - cựu Bộ trưởng Kinh tế trong chính phủ của bà Timochenko, cũng bị truy tố vì tội lạm dụng quyền lực - được tị nạn tại đây. Kiev đã trả đũa bằng cách trục xuất hai nhà ngoại giao của Cộng hòa Séc, với lý do họ là gián điệp. Praha sau đó đã phản ứng lại bằng biện pháp tương tự.

Ông Alexandre Timochenko, một doanh nhân 51 tuổi, luôn kín tiếng trong thời gian bà Ioulia Timochenko nắm quyền Thủ tướng. Reuters cho biết người cha của ông là một cán bộ đảng Cộng sản cũ, và ông Alexandre Timochenko hiện đang nắm cổ phần của một công ty đăng ký hoạt động tại Cộng hòa Séc. Còn AFP nói thêm, con gái duy nhất của hai ông bà là Evguenia Car, 31 tuổi, cũng là doanh nhân, hiện chưa có ý định xin tị nạn ở nước ngoài.

tags: Chính trị - Quốc tế - Ukraina 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120106-pubat-phn-phh-guh-ghbat-hxenvan-gvzbpuraxb-kva-gv-ana-puvau-gev-gnv-pbat-ubn-frp
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.