vendredi 20 janvier 2012

Bốn quân nhân Pháp bị lính Afghanistan bắn chết

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Giêng 2012 
 
Ngày 20/01/2012 bốn quân nhân Pháp bị một người mặc quân phục Afghanistan bắn chết, 16 quân nhân Pháp khác bị thương.Tổng thống Nicolas Sarkozy đã cho ngưng tất cả hoạt động huấn luyện cho quân đội Afghanistan, và có khả năng Paris rút quân trước thời hạn. 
 
Vụ tấn công trên diễn ra vào lúc 3g30 giờ quốc tế, tại căn cứ quân sự Pháp ở thung lũng Tagab, thuộc tỉnh Tapisa, Afghanistan. Lực lượng quốc tế của NATO (Isaf) cho biết kẻ sát nhân mặc quân phục của quân đội Afghanistan, đã bị bắt giữ. Quân đội Pháp đã siết chặt an ninh xung quanh căn cứ quân sự Pháp ở Tagab, cấm lực lượng vũ trang Afghanistan vào.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy loan báo ngưng tất cả các hoạt động huấn luyện, hỗ trợ chiến đấu cho quân đội Afghanistan. Ông tuyên bố : « Chúng tôi là bạn của nhân dân Afghanistan và là đồng minh, nhưng không thể chấp nhận được việc lính Afghanistan bắn vào lính Pháp ». Tổng thống Sarkozy nói thêm : « Nếu các điều kiện an ninh không được vạch rõ, thì sẽ phải đặt ra vấn đề rút quân Pháp về trước thời hạn ». Ông cho biết sẽ nêu vấn đề này với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong chuyến viếng thăm Paris sắp tới ngày 27/01.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gérard Longuet và Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, đô đốc Edouard Guillaud đã được phái đến Afghanistan ngay lập tức. Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen đã ngỏ lời phân ưu với nước Pháp, cho rằng hôm nay là « một ngày buồn thảm » của lực lượng NATO tại Afghanistan.

Trước đó vào ngày 29/12/2011, hai người lính lê dương Pháp đã bị một lính Afghanistan bắn chết, khi hai quân nhân này đang làm công việc huấn luyện tại tỉnh Kapisa ở đông bắc thủ đô Kaboul. Như vậy cho đến nay đã có 82 quân nhân Pháp thiệt mạng tại Afghanistan từ khi lực lượng quốc tế bắt đầu được triển khai tại nước này vào cuối  năm 2001. Năm 2011  là năm mà lực lượng Pháp bị thiệt hại nặng nề nhất, với 26 quân nhân bị tử thương khi chiến đấu.

Sau khi cho rút 400 quân vào tháng 10 năm ngoái, hiện nay Pháp còn 3.600 quân nhân đóng tại Afghanistan. Theo kế hoạch, đến năm 2014 toàn bộ quân Pháp sẽ được rút về nước.

tags: Afghanistan - Pháp - Quân sự - Quốc tế 
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/cunc/20120120-oba-dhna-auna-cunc-ov-zbg-yvau-nstunavfgna-ona-purg-cunc-pb-gur-ehg-dhna-gehbp-gubv-un
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.