vendredi 2 décembre 2011

Đức nỗ lực thành lập Liên hiệp Ngân sách khối euro

Bài đăng : Thứ sáu 02 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 02 Tháng Mười Hai 2011 
 
Thủ tướng Đức lại nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chuyển đổi Liên hiệp Tiền tệ châu Âu thành một Liên hiệp Ngân sách, nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Bà Merkel cho rằng cuộc chiến chống khủng hoảng sẽ còn kéo dài nhiều năm.

Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội Đức, ngày 02/12/2011bà Merkel cho biết Liên hiệp Ngân sách đang được hình thành « với các quy định chặt chẽ, ít nhất là cho khu vực đồng euro ». Các quy định này phải được tôn trọng và được kiểm soát. Theo Thủ tướng Đức, thì nhân tố trung tâm của Liên hiệp sẽ là « một mức trần nợ mới của châu Âu ». Bà Merkel tái khẳng định quyết tâm thuyết phục các đối tác về sự cần thiết phải sửa đổi Hiệp ước châu Âu, để nhấn mạnh vấn đề kỷ luật ngân sách.

Trước khi đến Bruxelles tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước châu Âu trong hai ngày 8 và 9/12/2011 Thủ tướng Đức sẽ đến Paris để bàn luận với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ông Sarkozy trong bài diễn văn ngày 01/12/2011 ở Toulon, miền nam nước Pháp, đã hứa hẹn « kỷ luật hơn, liên đới hơn (…), một chính phủ kinh tế thực sự » tại châu Âu.

Vấn đề vai trò của Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) đến nay vẫn là bất đồng lớn giữa Pháp và Đức. Berlin dứt khoát chống đối lại việc BCE can thiệp sâu hơn và cũng không chấp nhận phát hành trái phiếu chung cho các nước khu vực đồng euro.

Cuộc gặp gỡ của các lãnh đạo châu Âu vào tuần tới là giai đoạn nối tiếp của một loạt các hội nghị thượng đỉnh được xem là mang tính quyết định trong cố gắng kìm hãm cuộc khủng hoảng nợ, nhưng cho đến nay vẫn tỏ ra bất lực. Nhiều nhà phân tích và kinh tế gia không mấy hy vọng vào đây. Bản thân bà Merkel cũng đã nhắc lại rằng : « Không có một giải pháp dứt khoát cho mọi vấn đề. Phương thuốc cho các nguyên nhân gây ra khủng hoảng, như việc chỉnh đốn nền tài chính công và năng lực cạnh tranh yếu kém của một số nước, là cả một tiến trình, và tiến trình này có thể kéo dài nhiều năm ». Bên cạnh đó còn có áp lực xã hội phản đối các chính sách khắc khổ.

Nhưng thị trường thì đã tỏ ra lạc quan : chỉ số các thị trường chứng khoán châu Âu đều tăng lên trong phiên giao dịch ngày 02/12/2011. Các nhà đầu tư tỏ ra không bị ảnh hưởng bởi tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh là Bắc Kinh không thể sử dụng ngoại hối dự trữ để cứu trợ cho nước ngoài.

tags: Liên Hiệp Châu Âu - Đức 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111202-guh-ghbat-qhp-ab-yhp-gunau-ync-yvra-uvrc-atna-fnpu-xuh-ihp-qbat-rheb
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.