vendredi 9 décembre 2011

Trung Quốc : Lạm phát giảm, tăng trưởng chậm lại

Bài đăng : Thứ sáu 09 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 09 Tháng Mười Hai 2011 
 
Ngày 09/12/2011, chính quyền Trung Quốc loan báo nạn lạm phát giảm mạnh. Bắc Kinh sẽ duy trì chính sách tiền tệ « thận trọng » vào năm tới. Tăng trưởng của Trung Quốc đang chậm lại do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế ở châu Âu và Hoa Kỳ. 
 
Theo cơ quan thống kê nhà nước, thì chỉ số tiêu dùng tăng 4,2% so với năm ngoái. Đây là mức độ tăng thấp nhất kể từ tháng 9/2010. So với tháng 10, thì giá cả đã giảm đi 0,2%. Giá các mặt hàng thực phẩm vốn có ảnh hưởng nhiều nhất đối với người nghèo, đã giảm 0,8% so với tháng trước, và nếu tính cả năm thì chỉ tăng 8,8%.

Những con số trên đây khẳng định Bắc Kinh đã thành công trong cuộc đấu tranh từ một năm qua chống lại nạn vật giá gia tăng. Chiến thắng trong việc chống lạm phát diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang khựng lại.

Tân Hoa Xã cho biết Bộ Chính trị hôm nay thông báo, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng một « chính sách tiền tệ thận trọng » trong năm tới và một « chính sách ngân sách hỗ trợ cho nền kinh tế ».

Vào cuối tháng 11, lần đầu tiên kể từ mùa thu 2010 chính sách tiền tệ đã được nới lỏng đôi chút, khi hạ thấp dự trữ bắt buộc của ngân hàng, giúp các ngân hàng có thể cho vay nhiều hơn để hỗ trợ các hoạt động kinh tế. Đó là vì Trung Quốc đang phải đối mặt với mức cầu sụt giảm, chủ yếu là do các nhà xuất khẩu nước này gặp khó khăn khi các khách hàng châu Âu và Hoa Kỳ đang bị khủng hoảng kinh tế.

Xuất khẩu của Trung Quốc vào châu Âu trong tháng 10 đã sụt xuống còn 28,74 tỉ đô la, so với tháng 9 là 31,61 tỉ đô la. Tương tự đối với Hoa Kỳ, xuất khẩu tháng 10 chỉ còn 28 ,6 tỉ đô la so với tháng 9 là 30,11 tỉ đô la. Còn sản xuất công nghiệp vốn rất lệ thuộc vào xuất khẩu, lần đầu tiên kể từ 33 tháng qua đã bị sụt giảm. Cơ quan thống kê cũng ghi nhận tình trạng « nhu cầu tiêu thụ nội địa bị chậm lại ».

Theo nhận định của một nhà phân tích thuộc cơ quan IHS Global Insight, thì trước tình hình đó « Cần có sự thống nhất giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc để tiếp tục giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng ». Một chuyên gia của ngân hàng J.P.Morgan cho rằng chưa chắc sẽ có một kế hoạch tái thúc đẩy kinh tế ồ ạt tại Trung Quốc như lần trước, nhưng chính quyền có khả năng hỗ trợ thúc đẩy tăng thu nhập và giảm thuế cả cho cá nhân và doanh nghiệp.

Báo chí Trung Quốc cho biết, Bộ Chính trị sẽ lại họp từ thứ Hai đến thứ Tư tới, để bàn bạc về chính sách kinh tế năm 2012. Đây là lần họp cuối của cơ quan lãnh đạo cấp cao nhất này về vấn đề kinh tế, trước khi diễn ra đại hội đảng vào mùa thu tới để thay đổi đội ngũ lãnh đạo.

tags: Châu Á - Kinh tế - Trung Quốc
 
http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111209-gehat-dhbp-ynz-cung-tvnz-gnat-gehbat-punz-ynv
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.