lundi 19 décembre 2011

Thủ tướng Thái Lan sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi

Bài đăng : Thứ bảy 17 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 17 Tháng Mười Hai 2011 
 
Ngày 17/12/11Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết trong chuyến viếng thăm Miến Điện vào tuần tới, bà sẽ gặp gỡ lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, vốn đã chính thức quay lại chính trường từ khi đảng của bà tái đăng ký hoạt động.

Thủ tướng Thái Lan, người sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh bốn nước hạ nguồn sông Mêkông, như vậy sẽ là Thủ tướng đầu tiên của Thái tiếp xúc với giải Nobel Hòa bình của Miến Điện. Tuyên bố trên truyền hình, bà Yingluck nhấn mạnh khi đề cập đến bà Aung San Suu Kyi: “Đó là một người phụ nữ rất ấn tượng, đã chiến đấu cho nền dân chủ”.

Thái Lan vốn là đồng minh trung thành của Miến Điện, luôn từ chối can thiệp vào các vấn đề chính trị của nước này, theo như nguyên tắc của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) là không can dự vào chuyện nội bộ của nhau.

Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi đã trải qua thời gian dài bị tù và quản thúc kể từ năm 1990, nhưng quan hệ của bà với chính quyền đã thay đổi hẳn từ sau cuộc bầu cử tháng 11/2010. Bà được trả tự do một tuần sau đó, và chính quyền mới bắt đầu tiến hành đối thoại với bà. Liên đoàn Quốc gia Vì Dân chủ, đảng của bà Aung San Suu Kyi lại trở thành một chính đảng hợp pháp, trong vài tháng tới sẽ đưa các ứng viên ra tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung.

Trong những tháng gần đây bà Aung San Suu Kyi đã trở thành nhân vật đối thoại không thể thiếu vắng của các nhà chính trị ngoại quốc khi đến thăm Miến Điện. Mới đây bà đã tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, nhiều vị Bộ trưởng các nước phương Tây và đại sứ Trung Quốc ở Rangoon.

tags: Miến Điện - Thái Lan 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111217-guh-ghbat-gunv-yna-fr-tnc-on-nhat-fna-fhh-xlv

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.