mercredi 28 décembre 2011

Thái Lan và Cam Bốt đạt thỏa thuận nguyên tắc về rút quân ở biên giới

Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Mười Hai 2011 
 
Trong một thông cáo chung hôm 21/12/2011, Thái Lan và Cam Bốt cho biết đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về việc đồng thời rút đi số quân đang đóng ở vùng phi quân sự dọc theo biên giới chung hai nước.

Hai quốc gia láng giềng đã từng có nhiều cuộc giao tranh trong ba năm gần đây, nhất là xung quanh ngôi đền Préah Vihear có từ thế kỷ 11, mà cả hai bên đều khẳng định thuộc chủ quyền của mình. Bangkok và Phnom Penh nay cho rằng cần phải rút các lực lượng quân sự cùng một lúc, dưới sự giám sát của các quan sát viên Indonesia.

Một nhóm công tác sẽ được thành lập để thảo ra những chi tiết cho việc « rút đồng loạt và toàn bộ các nhân viên quân sự đang đóng ở những vị trí hiện nay tại vùng phi quân sự, càng sớm càng tốt ». Bản thông cáo chung được đưa ra sau cuộc họp giữa hai bộ trưởng Quốc phòng và các chỉ huy quân sự đôi bên, đã cho biết như trên. Văn bản này chiếu theo phán quyết của Tòa án Quốc tế La Haye (CIJ) hồi tháng Bảy, ra lệnh cho cả hai nước phải lui quân khỏi khu vực trên.

Những trận giao chiến nổ ra từ tháng Hai tới tháng Tư năm nay giữa Thái Lan và Cam Bốt đã làm cho 28 người thiệt mạng. Nhưng quan hệ đã nồng ấm hơn kể từ khi bà Yingluck Shinawatra giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng Bảy và trở thành thủ tướng Thái. Được biết ông Thaksin, cựu thủ tướng bị lật đổ đang lưu vong và là anh ruột bà Yingluck, có quan hệ rất thân tình với thủ tướng Cam Bốt Hun Sen.

tags: Cam Bốt - Châu Á - Quân sự - Thái Lan - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111222-gunv-yna-in-pnz-obg-qng-gubn-guhna-athlra-gnp-ir-ehg-dhna-b-ovra-tvbv
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.