vendredi 2 décembre 2011

Thái Lan sẽ cấp lại hộ chiếu cho ông Thaksin

Bài đăng : Thứ sáu 02 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 02 Tháng Mười Hai 2011 
 
Ngày 02/12/2011, ngoại trưởng Thái Lan chuẩn bị trả lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh ruột của đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra, hiện đang sống lưu vong. Phe đối lập ngay lập tức đã lên tiếng phản đối thông tin trên.
 
Tuyên bố trước báo chí, Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul nói rằng, hiện còn phải kiểm tra lại một số chi tiết, nhưng hộ chiếu sẽ sớm được giao lại cho ông Thaksin. Ông Surapong nhấn mạnh, khi hộ chiếu của ông Thaksin bị hủy, không hề có lệnh từ tòa án hay cảnh sát. Vì vậy ông dùng quyền hạn của mình để trao lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng. Ngoại trưởng Thái Lan nói thêm : « Nếu đây là món quà mừng năm mới cho ông Thaksin thì sẽ rất tốt. Đó là một hộ chiếu phổ thông Thái Lan. Trước hết hãy là một hộ chiếu phổ thông hợp pháp, không cần thiết phải dùng một hộ chiếu ngoại giao ».

Ông Thaksin bị lật đổ sau cuộc đảo chánh năm 2005, hiện đang sống lưu vong để trốn tránh bản án hai năm tù vì tội trốn thuế. Chính quyền trước đây đã hủy hộ chiếu của ông vào năm 2009, nhưng ông Thaksin vẫn du hành được nhờ nhập quốc tịch Monténégro.

Trước đó, các thông tin trên báo chí vào tháng 11 cho biết chính phủ của bà Yingluck Shinawatra dự định xóa án cho ông Thaksin qua một nghị định ân xá, để ông có thể quay lại Thái Lan. Tuy chính quyền đã đính chính, nhưng phe đối lập đã phản ứng dữ dội. Lần này họ cũng tỏ ra phẫn nộ.

Parnthep Puapongpan, phát ngôn viên Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), thường được gọi là phe Áo Vàng, tuyên bố không đồng tình với quyết định của Ngoại trưởng Thái. Ông Parnthep nói, ông Surapong phải hiểu rằng bản thân ông có nguy cơ phạm tội. Còn đảng Dân Chủ, đảng đối lập chủ yếu ở Thái Lan cho biết « không ngạc nhiên » với hành động trên, vì việc ông Surapong được cho làm Ngoại trưởng chỉ nhằm để hỗ trợ Thaksin. Phát ngôn viên đảng này là Chavanond Intarakomalyasut nhấn mạnh, Ngoại trưởng Surapong không biết ngoại ngữ nào và cũng không hề có kinh nghiệm về ngoại giao.

tags: Châu Á - Chính trị - Thái Lan 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111202-gunv-yna-gen-ynv-ub-puvrh-pub-phh-guh-ghbat-gunxfva
 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.