mercredi 28 décembre 2011

Phần Lan điều tra vụ tàu chở hỏa tiễn Patriot


Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Mười Hai 2011 
 
Hôm 21/12/2011, cảnh sát Phần Lan thông báo đã cùng với hải quan nước này mở cuộc điều tra, sau khi phát hiện được một chiếc tàu chở 69 hỏa tiễn địa đối không Patriot, mà theo cảnh sát Phần Lan thì chiếc tàu này đang trên đường đi đến cảng Thượng Hải của Trung Quốc. Tuy nhiên sau đó Bộ Quốc phòng Đức cho biết đây là hỏa tiễn bán cho Hàn Quốc. Thuyền trưởng và thuyền phó đều là người Ukraina đã bị bắt.

Tàu hàng mang tên M/S Thor Liberty được treo cờ Anh, là sở hữu của công ty hàng hải Đan Mạch Thorco, bị phát hiện có chở theo 69 hỏa tiễn địa đối không Patriot và chất nổ, trong đó có 150 tấn nitroguanidine, một hóa chất có khả năng gây nổ rất nhanh, được đóng gói một cách sơ sài. Chiếc tàu dài 91 mét, có trọng tải 3.810 tấn này từ Đức đến cảng Kotka ở cách Helsinki 120 km vào ngày 15/12, hiện đã bị cơ quan an ninh Phần Lan tạm giữ. Số hỏa tiễn trên bị hải quan tịch thu, và quân đội Phần Lan đảm nhiệm việc chuyên chở cũng như tồn trữ.

Petri Lounatmaa, người đứng đầu đơn vị chống tội phạm hình sự của hải quan Phần Lan cho hãng thông tấn AFP biết, cuộc điều tra được tiến hành theo hướng coi đây là một trường hợp xuất khẩu vật liệu quân sự bất hợp pháp. Ông nói : « Có đủ những dấu hiệu để hải quan mở cuộc điều tra về tội phạm liên quan đến việc xuất khẩu loại hàng này sang nước thứ ba ». Luật pháp Phần Lan buộc phải có giấy phép của cơ quan quốc phòng đối với vật liệu, khí tài quân sự quá cảnh lãnh thổ nước này.

Ông Petri Lounatmaa cho biết thêm, cảnh sát Phần Lan cũng điều tra thêm về một số vi phạm khác trong vụ này. Nhóm điều tra gồm hải quan, cảnh sát và các chuyên gia quốc phòng bắt đầu xét hỏi thủy thủ đoàn 32 người đều là người Ukraina cho đến thứ Sáu, và cũng có thể sẽ bắt giữ một số trường hợp nghi vấn.

Tổng giám đốc công ty Thorco, Thomas Mikkensen tỏ ra ngạc nhiên khi được AFP thông báo tin trên, nói rằng không hay biết gì về sự cố này. Một thành viên khác của công ty muốn giấu tên, xác nhận có một chiếc tàu bị giữ lại ở Phần Lan, nhưng không biết về vụ chở tên lửa và cho rằng có thể là một sai sót khi chất hàng lên tàu.

Theo tin mới nhất, thì một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức vừa lên tiếng cho biết các hỏa tiễn Patriot trên đây có nguồn gốc từ quân đội Đức, được bán cho Hàn Quốc. Phát ngôn viên này nhấn mạnh đây là một vụ mua bán hợp pháp trên cơ sở một hợp đồng giữa chính phủ hai nước.

Hỏa tiễn Patriot do công ty Mỹ Raytheon sản xuất, được sử dụng nhiều nhất trong cuộc chiến vùng Vịnh (1990-1991) giữa Irak và lực lượng đồng minh.

tags: Châu Á - Phần Lan - Quân sự - Quốc tế - Trung Quốc 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111222-cuna-yna-qvrh-gen-ih-gnh-pub-ubn-gvra-cngevbg-qra-gehat-dhbp 
https://www.rfi.fr/vi/chau-a/20111222-phan-lan-dieu-tra-vu-tau-cho-hoa-tien-patriot-den-trung-quoc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.