mercredi 28 décembre 2011

Mỹ yêu cầu Trung Quốc và Nhật ngưng giảm giá đồng tiền

Bài đăng : Thứ tư 28 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 28 Tháng Mười Hai 2011 
Ngày 27/12/2011 Hoa Kỳ đã đòi hỏi Trung Quốc và Nhật Bản ngưng các hành động nhằm đánh sụt giá đồng nhân dân tệ và yen. Bắc Kinh cam kết sẽ linh hoạt hơn trong tỉ lệ hối đoái.

Trong bản báo cáo bán niên, Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhận định rằng tỉ lệ hối đoái của đồng nhân dân tệ vẫn đang ở mức thấp một cách đáng kể so với giá trị thật. Đồng thời phía Mỹ cũng cho rằng các hành động can thiệp của chính quyền Nhật nhằm làm giảm giá đồng yen là không chính đáng.


Tân Hoa Xã đã có phản ứng gay gắt, kêu gọi Hoa Kỳ nên « chấm dứt cuộc tranh cãi không có cơ sở » này. Tuy vậy phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, hôm nay  28/12/2011 tuyên bố : « Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường tính linh hoạt đối với hối suất đồng nhân dân tệ ».

Báo cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho rằng : « Khuynh hướng xưa nay của Trung Quốc là tích tụ ngoại hối. Tình trạng thặng dư ngoại tệ và việc định lại giá trị đồng nhân dân tệ không đến nơi đến chốn so với sự tăng trưởng nhanh chóng hàng xuất khẩu, cho thấy hối suất của đồng tiền này vẫn không tương xứng, đang ở dưới mức giá trị thật ».

Từ ngữ « không tương xứng », theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, là một sự vi phạm đối với nghĩa vụ các nước thành viên. Trên lý thuyết, nếu đủ túc số các quốc gia thành viên tố cáo, Trung Quốc có thể bị ngưng quyền bỏ phiếu. Tuy nhiên trên thực tế thì điều này khó thể xảy ra.

Từ tháng 6/2010 Bắc Kinh đã quyết định thả nổi hối suất đồng nhân dân tệ so với đồng đô la, sau hai năm giữ nguyên hối suất. Đến nay đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 8% so với đô la, còn nếu tính cả tỉ lệ lạm phát thì gần 12%. Tuy cho rằng nhịp độ tăng này chưa thích ứng, nhưng một lần nữa Bộ Tài chính Mỹ không muốn tố cáo Trung Quốc là đã « thao túng » hối suất, vì nếu làm như thế thì Quốc hội Hoa Kỳ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Bên cạnh đó, Washington cũng đã chỉ trích Tokyo – đây là một điều hiếm thấy. Bộ Tài chính Hoa Kỳ khẳng định : « Thay vì can thiệp để cố tác động đến hối suất, trước các lo âu trong nước về một đồng yen mạnh, thì Nhật Bản nên sử dụng các biện pháp căn cơ về chiều sâu để làm tăng sự năng động của nền kinh tế ».

Phía Mỹ cho biết đã từng ủng hộ một sự can thiệp phối hợp của các nước G7 trên thị trường hối đoái, một tuần sau thảm họa ngày 11/3, nhưng không đồng tình với quyết định đơn phương của Nhật vào tháng 10.

Hãng AFP nhận định, các nhận định của Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ làm hài lòng các nhà sản xuất xe hơi Mỹ, và nói thêm, bản báo cáo trên đây được công bố trễ hai tháng, và vào thời điểm các nghị sĩ Mỹ đang nghỉ lễ.

tags: Hoa Kỳ (Mỹ) - Nhật Bản - Tiền tệ - Trung Quốc

http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/xvau-gr/20111228-zl-lrh-pnh-gehat-dhbp-in-aung-athat-tvnz-tvn-qbat-gvra-dhbp-tvn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.